Sức hấp dẫn của các KCN Vĩnh Phúc

Từ chỗ chỉ có 1 khu công nghiệp khi mới tái lập, đến nay, tỉnh đã có 19 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 3.156,96 ha. 

Với mục tiêu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp lớn của miền Bắc và cả nước, cùng với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp.

vinhphuc.png

Tỉnh Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch 19 KCN với tổng diện tích là 5.487,31 ha. Đến nay, đã có 16 KCN được thành lập (quyết định chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 15.548,018 tỷ đồng và 212,53 triệu USD; tổng diện tích đất quy hoạch là 3.110,25 ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp quy hoạch là 2.275,03 ha; diện tích đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng và có thể cho thuê là 1.757,2 ha, tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê (bao gồm đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký Biên bản ghi nhớ) là 1.287,03 ha, chiếm trên 70% diện tích đất công nghiệp quy hoạch đối với các KCN đã thành lập trên địa bàn tỉnh.

Với lợi thế tất cả các khu công nghiệp đều có vị trí thuận lợi, nằm dọc các trục quốc lộ cùng với những chính sách ưu đãi riêng của tỉnh Vĩnh Phúc và sự đầu tư bài bản, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, cách thức quản lý chuyên nghiệp của các Công ty phát triển hạ tầng KCN đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho các KCN Vĩnh Phúc, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư của địa phương.

Hiện đã có 9 KCN đã đi vào hoạt động, bao gồm: KCN Khai Quang (221,46 ha); KCN Bình Xuyên (286,98 ha); KCN Kim Hoa (50 ha); KCN Bá Thiện (325,75 ha); KCN Bình Xuyên II - giai đoạn 1 (42,21 ha); KCN Bá Thiện II (308,83 ha); KCN Tam Dương II- khu A (135,17 ha); KCN Sơn Lôi (257,35 ha); KCN Thăng Long Vĩnh Phúc (213 ha). Cơ sở hạ tầng của các KCN được xây dựng tương đối đồng bộ và hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư FDI và DDI. Một số KCN đã cho thuê hết 100% đất công nghiệp. Các KCN còn lại đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư.

Từng bước hình thành nên những khu công nghiệp kiểu mẫu

9 tháng qua, tình hình đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan với việc thu hút được 29 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 35 lượt dự án ở trong và ngoài nước. 

Tính đến ngày 15/9/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 468 dự án, gồm 107 dự án đầu tư DDI với tổng vốn đầu tư 32.454,25 tỷ đồng; 361 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.266,94 triệu USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã có thêm 18 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó có 15 dự án FDI và 3 dự án DDI.

Đáng chú ý, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được tăng cường đẩy mạnh trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cũng như trong quá trình quản lý hoạt động dự án, hỗ trợ doanh nghiệp; góp phần giảm đáng kể thời gian tiếp cận thông tin và tạo niềm tin, sức hấp dẫn nhất định trong thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Công tác hậu kiểm đối với các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng được tăng cường: việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đối với các vấn đề trong phạm vi, thẩm quyền quản lý cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp. Việc giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp được thực hiện bằng nhiều hình thức kịp thời.

Đối với các vấn đề tồn tại, vướng mắc phức tạp, kéo dài, một số vướng mắc liên quan đến thể chế, quy định hiện hành, Ban đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp và phối hợp với các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền để tìm giải pháp tối ưu, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực thiện tốt công tác quy hoạch, đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng đối với các khu công nghiệp mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định thành lập.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án; đề xuất cải tạo, nâng cấp, làm mới công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu vệ tinh. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu lựa chọn thu hút những dự án có chất lượng vào các khu công nghiệp để từng bước hình thành nên những khu công nghiệp kiểu mẫu, tạo ra dư địa phát triển mới cho nền kinh tế của tỉnh.

Thanh Sơn