Sáng 23/2, nhiều người cảm thấy bất ngờ khi kênh YouTube Vật Vờ Studio đột ngột đổi tên thành Binance International. Phần ảnh cover của kênh YouTube này cũng thay đổi với dòng trích dẫn “Chào mừng bạn tới Binance International. Review đói quá nên livetream tiền ảo”.

Vật Vờ Studio là một trong những kênh YouTube nổi tiếng nhất Việt Nam, chuyên về review (đánh giá) các sản phẩm công nghệ. Do vậy, thông tin bất ngờ này đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm chú ý lớn từ phía cộng đồng mạng.

{keywords}
Kênh YouTube Vật Vờ Studio vừa bị hack, đổi thành review “tiền ảo”. Ảnh: Trọng Đạt

Trao đổi với Pv. VietNamNet, anh Vinh Trần - người điều hành kênh YouTube Vật Vờ Studio khẳng định, bản thân không hề có ý định thay đổi nội dung của kênh. Anh Vinh cũng xác nhận việc đổi tên và thay đổi cover kênh YouTube Vật Vờ Studio là hành động được thực hiện bởi các tin tặc.

Theo Vinh Trần, thủ phạm của vụ tấn công này là một nhóm hacker người Nga. Đây cũng là nhóm từng hack kênh YouTube Mê Xe trước đó. 

Sau khi chiếm tài khoản, tất cả các kênh này đều có một kịch bản giống nhau. Kẻ xấu lần lượt đổi tên kênh, ẩn toàn bộ video và tiến hành phát livestream quảng cáo. Họ không liên lạc hay có động thái đòi tiền chuộc gì cả, Vinh cho biết. 

Vinh Trần cho rằng, nguyên nhân dẫn tới việc Vật Vờ Studio bị hack là do lộ stream key. Cụ thể hơn, hacker đã hack được một trong những tài khoản phụ được phân quyền để quản lý kênh YouTube.

{keywords}
Vinh Trần - nhà sáng lập kênh YouTube Vật Vờ Studio.

Nhà sáng lập của kênh YouTube này cũng cho biết, tài khoản Vật Vờ Studio hiện vẫn ổn. Do vẫn nắm quyền quản lý tài khoản chính của kênh, Vinh Trần đã dùng tài khoản này kích quyền của email bị hack và xóa stream key, bởi vậy hacker đã không thể có hành động phá hoại nào khác. 

Theo Vinh Trần, sau khi phát hiện sự cố, anh đã chủ động liên hệ với YouTube Support và được hỗ trợ khá tận tình. Khác với trường hợp của kênh Mê Xe trước đây, Vật Vờ Studio không bị mất hoàn toàn quyền kiểm soát nên vấn đề không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, do chênh lệch múi giờ nên thời gian xử lý khá lâu. Đến nay, kênh YouTube Vật Vờ Studio vẫn chưa thể đổi tên trở lại.

Chia sẻ kinh nghiệm với các YouTuber khác, Vinh Trần cho biết, các chủ tài khoản YouTube nên có thói quen phân quyền cho các email phụ. Với email chính, cần hạn chế tối đa việc truy cập vào các thiết bị lạ và phải thay đổi mật khẩu thường xuyên. Ngoài ra, sau mỗi lần livestream, các YouTuber hãy đổi stream key ngay lập tức.

Trọng Đạt