Chỉ mới khai trương trong 5 ngày, triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh (Van Gogh Art Lighting Experience) đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, bao gồm nhiều khán giả quốc tế. Những lời khen ngợi cùng hình ảnh check-in ngập tràn mạng xã hội.
Không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thông thường, Van Gogh Art Lighting Experience là một cuộc phiêu lưu đa giác quan, cho phép khán giả khám phá và đắm chìm trong thế giới nghệ thuật của Van Gogh. Tác giả làm nên những trải nghiệm này là Vioso - “phù thủy mapping” đến từ nước Đức. Trước đó, Vioso đã có mặt tại hơn 100 quốc gia như Mỹ, Pháp, Ý, Nhật, Hàn Quốc… với hàng ngàn màn trình diễn nức tiếng, hấp dẫn du khách toàn cầu.
Ông Raul Vandenberg - Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Vioso, đã có những chia sẻ dành riêng cho triển lãm đặc sắc này.
- Chọn Việt Nam để mang đến trải nghiệm đa giác quan với “vũ trụ” hội họa Van Gogh, đồng thời coi triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience là màn chào sân của Vioso tại thị trường này. Điều gì đã thúc đẩy Vioso tới Việt Nam, thưa ông?
Việt Nam có tiềm năng và nhu cầu rất lớn về trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật. Công chúng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và thưởng thức nghệ thuật. Những phương thức thưởng lãm như trải nghiệm tương tác đa giác quan tại Van Gogh Art Lighting Experience sẽ đưa người xem đến với thế giới nghệ thuật tinh túy theo cách thức hoàn toàn mới, đại chúng hơn. Đồng thời những hoạt động, sự kiện nghệ thuật mới lạ sẽ tạo lực hấp dẫn với cả công chúng nước ngoài, khiến họ tìm tới Việt Nam để thưởng lãm.
Chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng này và thật may mắn khi gặp được những đối tác dành tâm huyết cho nghệ thuật đại chúng. Với Van Gogh Art Lighting Experience, chúng tôi được Jazzy Paradise và First Interractive Technology - đối tác Việt Nam, và cũng là 2 đơn vị đồng tổ chức triển lãm, cùng với Gigamall - đơn vị đồng hành, chia sẻ ý tưởng và tầm nhìn. Chúng tôi có chung tâm huyết đưa nghệ thuật và những hình thức trải nghiệm mới mẻ đến gần hơn với khán giả.
Sau nhiều tháng hành động, triển lãm Van Gogh Art Lighting Experience đã chính thức diễn ra và được công chúng yêu mến.
- Nhưng phải thẳng thắn rằng, Van Gogh Art Lighting Experience không tránh khỏi bị so sánh với hai triển lãm đa giác quan Van Gogh đã rất thành công trên thế giới. Vậy triển lãm mà Vioso thực hiện tại Việt Nam có gì khác biệt?
Mỗi triển lãm đều khác biệt và có giá trị theo cách riêng. Van Gogh Art Lighting Experience cũng vậy, đây là dự án độc lập được mua bản quyền trực tiếp từ bảo tàng Van Gogh Hà Lan. Với ekip riêng, tham vọng riêng và mục tiêu khác biệt, triển lãm mang đến nhiều trải nghiệm không thể tìm ở nơi nào khác. Những trải nghiệm này vừa bắt nhịp xu hướng quốc tế, vừa đáp ứng thị hiếu của người Việt. Tôi có thể tự tin khẳng định rằng, Van Gogh Art Lighting Experience sẽ là điểm đến hấp dẫn cả công chúng quốc tế, với trải nghiệm đa giác quan đỉnh cao thế giới.
Để làm được điều đó, hàng loạt công nghệ hiện đại bậc nhất với số lượng thiết bị khổng lồ đã được sử dụng. Chỉ riêng khu vực Vincent's Life và Vincent's Soul, chúng tôi huy động đến 90 thiết bị máy chiếu công nghiệp nhằm đảm bảo trải nghiệm hình ảnh sống động, sắc nét nhất. Đây là con số chưa từng có trên thế giới cho một diện tích triển lãm tương ứng.
- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về những công nghệ mà Vioso sử dụng để tạo nên triển lãm này?
Để công chúng Việt Nam có thể bước vào cuộc đời, thế giới hội họa, thậm chí tái hiện tác phẩm của họa sĩ thiên tài Van Gogh, chúng tôi đã sử dụng kết hợp nhiều công nghệ như trình chiếu 3D Mapping, công nghệ thực tế ảo VR, thực tế tăng cường AR, các màn hình led với hàng loạt tương tác mới lạ cùng âm nhạc kinh điển. Một không gian trưng bày 360 độ đã được tạo dựng để khán giả có thể hoàn toàn chìm đắm trong các tác phẩm của đại danh họa.
Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ tương tác với các màn hình cảm ứng và thực tế ảo, cho phép khách tham quan có thể vẽ hoa hướng dương hoặc đêm đầy sao của riêng họ và xem chúng chiếu lên tường. Đây hứa hẹn là một trải nghiệm mà bất kỳ ai cũng không muốn bỏ lỡ.
Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh được tổ chức bởi Công ty Jazzy Paradise và First Interractive Technology, với sự tham gia của các đơn vị đồng hành: Gigamall Việt Nam, Vioso; các đơn vị bảo trợ truyền thông: báo Người Lao Động, báo VietNamNet. Triển lãm đã mở cửa đón công chúng từ ngày 9/12 tại TTTM Gigamall, TP. Thủ Đức (Số 240 - 242 Phạm Văn Đồng, TP. Thủ Đức, TP.HCM). Theo dõi các thông tin chi tiết về triển lãm tại website: http://vangoghexpo.vn/ hoặc Fanpage: https://www.facebook.com/vangoghexpovn |
Thanh Hà