Virus "thầm lặng" nói trên không phải là một mầm bệnh mới. Thực tế đó là virus cúm.

{keywords}
Virus thầm lặng giết chết hơn 8.200 người Mỹ chỉ trong một năm

CNN trích dẫn báo cáo của Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cho hay, mùa cúm 2019 - 2020 dự kiến sẽ trở thành một trong mùa cúm tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua. Ít nhất 140.000 người đã phải nhập viện với các biến chứng từ cúm và con số dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian.

Cúm đã trở thành hiện tượng bất biến trong đời sống của người dân Mỹ. Chính sự quen thuộc đôi khi khiến nhiều người đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của sự lây lan của bệnh cúm.

Trung tâm kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) thống kê, mỗi năm ở Mỹ có ít nhất 12.000 ca tử vong vì cúm. Trong mùa cúm 2017 - 2018 tại nước này có tới 45 triệu người nhiễm cúm và 61.000 trường hợp trong số này thiệt mạng. Tính tới thời điểm này của mùa cúm 2019 - 2020, 15 triệu người Mỹ đã nhiễm cúm với 8.200 ca tử vong, bao gồm ít nhất 54 trẻ em.

Theo CDC, sự tác oai tác quái của cúm gia tăng suốt 11 tuần liên tục và dự kiến sẽ tiếp diễn trong nhiều tuần tới.

Tiến sĩ Nathan Chomilo, giáo sư trợ giảng tại Khoa nhi thuộc Trường Y, Đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, bệnh cúm sẽ trở nên nguy hiểm nếu các nhiễm trùng thứ cấp xuất hiện do hậu quả của hệ miễn dịch suy yếu.

Các nhiễm trùng do virus và vi khuẩn gây ra sau đó sẽ làm trầm trọng hóa các triệu chứng cúm. Những người mắc bệnh mạn tính cũng có nguy cơ cao gặp các biến chứng cúm, kể cả viêm não, viêm ở tim và não cũng như suy tạng. Trong một số trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Đáng nói, bệnh cúm rất khó kiểm soát vì virus biến đổi mỗi năm. Đôi khi chủng cúm thống trị một mùa cúm sẽ có độc lực cao hơn so với các năm trước đó, ảnh hưởng đến số trường hợp người nhiễm bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Các chuyên gia y tế khuyến nghị, để phòng tránh cúm, mọi người nên tiêm vắc-xin. Do virus cúm không ngừng biến đổi và hiện chưa có vắc-xin trị được mọi loại cúm nên mọi người nên tiêm chủng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tuấn Anh