{keywords}
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam cho biết, thanh toán dịch vụ công có thể dẫn dắt thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 4/11/2020, Visa và NextTech đã ký hợp tác 3 năm nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ tăng cường ứng dụng các phương thức thanh toán số trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Trong lần hợp tác này, ​​Visa và Tập đoàn NextTech sẽ cùng triển khai những sáng kiến ​​mở rộng mạng lưới người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm xây dựng phương thức thanh toán trực tuyến tiện lợi và dễ sử dụng thông qua các liên kết thanh toán trực tuyến.

Thương mại điện tử hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đạt mức 35% mỗi năm. Thị trường thương mại điện tử trong nước có hơn 46,5 triệu người dùng, tăng 15,1% so với năm 2019. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu mở rộng dịch vụ trực tuyến, 71% doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng họ đã ứng dụng các phương pháp mới để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng kể từ khi đại dịch diễn ra (bao gồm thiết lập kênh thương mại điện tử, soạn sẵn túi hàng cho khách và giao hàng).

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong thời điểm hiện nay, người dân gia tăng sử dụng phương thức thanh toán kỹ thuật số. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam trực thuộc Bộ Công Thương, giá trị giao dịch trực tuyến và trên nền tảng di động đã tăng 238%, là minh chứng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương thức thanh toán mới của người tiêu dùng. Việc chuyển sang trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh mà còn mở ra cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng mới.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết: “Bằng cách đơn giản hóa quy trình thanh toán, sáng kiến liên kết thanh toán trực tuyến giữa Visa và Tập đoàn NextTech sẽ cung cấp cho người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh một giải pháp thanh toán và nhận thanh toán nhanh chóng, thuận tiện hơn trên mạng xã hội cùng một số nền tảng trực tuyến khác. Mối quan hệ hợp tác 3 năm này là một trong những cam kết lâu dài của Visa nhằm hỗ trợ thị trường thương mại điện tử Việt Nam”.

Hợp tác với Tập đoàn NextTech, Visa sẽ có thêm một đối tác thương mại điện tử vững chắc với hơn 120.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, 6 triệu người dùng và hệ sinh thái thương mại điện tử đa dạng. Hệ sinh thái bao gồm Nganluong.vn – cổng thanh toán trực tuyến đang hợp tác với gần 40 tổ chức tài chính và viễn thông để xử lý hơn 100.000 giao dịch hàng ngày, BotBanHang.vn – nền tảng chatbot bán hàng tự động đa kênh và PushSale.vn – hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp được thiết kế đặc biệt cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Bằng sự kết hợp các công cụ này, đơn vị kinh doanh có thể dễ dàng cung cấp cho người tiêu dùng liên kết thanh toán trực tuyến qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, SMS hoặc các nền tảng OTT khác cho bất kỳ giao dịch trực tuyến nào. Sau đó, người dùng có thể ngay lập tức hoàn tất thanh toán bằng thông tin đăng nhập.

Bà Đặng Tuyết Dung cho hay, chiến lược của Visa đang nhắm đến thanh toán cho các dịch vụ công của Chính phủ. Đây là loại hình thanh toán có giá trị rất lớn trong việc dẫn dắt thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng. Chúng ta có thể tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt mạnh mẽ khi cho người dân thanh toán các dịch vụ công sử dụng hàng ngày như viện phí, giáo dục hay mua xăng dầu… Visa đã và đang triển khai một dự án rất lớn về giao thông công cộng cho hệ thống xe buýt tại TP HCM. Đây có thể nói là một dự án cực kỳ quan trọng và Visa đặt mục tiêu về chiến lược tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech, hợp tác với Visa mang sáng kiến ​​thanh toán mới đến với người tiêu dùng. Thỏa thuận hợp tác 3 năm sẽ đem lại nhiều lợi ích về thanh toán số cho cả người tiêu dùng và đơn vị kinh doanh trên thương mại điện tử, một trong những lĩnh vực phát triển nhất của nền kinh tế số.

“Cách đây 2 tháng, NextTech ra mắt việc hợp tác giữa Cổng thanh toán Ngân lượng với Cổng dịch vụ hành chính công quốc gia và triển khai tại nhiều thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang. Qua Cổng dịch vụ hành chính công này, người tiêu dùng có thể sử dụng các hình thức thanh toán, trong đó có Visa, để thanh toán hơn 1.000 dịch vụ hành chính công. Đó cũng là lý do vì sao Visa hợp tác với NextTech trên tinh thần đôi bên cùng có lợi”, ông Bình nói.

Thái Khang

Người dùng thẻ Mastercard có thể sẽ được thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Người dùng thẻ Mastercard có thể sẽ được thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia

NAPAS cho biết, thẻ Mastercard đang thu phí nên chưa thể sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, sắp tới nếu Cổng dịch vụ công thu phí thì NAPAS sẽ làm việc với đối tác để xử lý vấn đề này.