- Trong chuyến thăm Philippines của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm nay, hai nước đã thảo luận lộ trình, thống nhất những nội hàm cơ bản về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Thăm Philippines từ 29 đến 30/1 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao nước này, ông Albert del Rosario, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng người đồng cấp đồng chủ trì cuộc họp của UB công tác chung về đối tác chiến lược.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario. Ảnh: AP.

Tại kỳ họp, hai bên nhất trí duy trì đều đặn các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, cũng như trao đổi giữa các Bộ, ngành cơ quan hai nước, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của những kết quả đạt được trong cuộc tiếp xúc song phương giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Philippines bên lề HNCC APEC 22 (11/11/2014 tại Bắc Kinh) và chuyến thăm Philippines của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (5/2014).

Hai Bộ trưởng đã thảo luận về lộ trình và thống nhất những nội hàm cơ bản để tiếp tục trình lên lãnh đạo cấp cao hai nước xem xét, tiến tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm cấp cao trong thời gian tới.

Theo Thông cáo báo chí chung về chuyến thăm, hai bên khẳng định việc bắt đầu trao đổi việc hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cũng như nội hàm của mối quan hệ đó nhằm đưa quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới và tăng cường trao đổi song phương giữa hai nước.

Cũng tại kỳ họp, hai bên nhất trí cần sớm tái khởi động họp Tiểu ban hợp tác thương mại để đưa ra những biện pháp cụ thể đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng vượt mức 3 tỷ USD; khẳng định tiếp tục là đối tác quan trọng của nhau trong lĩnh vực thương mại gạo.

Bộ trưởng hai nước cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực biển, đại dương – là lĩnh vực hợp tác trụ cột trong quan hệ song phương; nhất trí triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết về nghề cá, hợp tác tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu trên biển.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn phía Philippines đã xử lý vấn đề ngư dân và tàu thuyền VN trên tinh thần nhân đạo và hữu nghị, tạo điều kiện hỗ trợ cho các ngư dân hồi hương an toàn.

Đề cập vấn đề Biển Đông, hai Bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những hành động lấn chiếm quy mô lớn đang diễn ra, đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như đe dọa đến cuộc sống của rất nhiều người dân các nước ven biển trong khu vực Biển Đông.

Hai Bộ trưởng nhất trí các bên liên quan cần tuân thủ Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) vì tính cấp thiết của vấn đề này; thực hiện kiềm chế, không có các hành động làm tăng căng thẳng ở Biển Đông. Hai Bộ trưởng tái khẳng định các bất đồng ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Hai bên cho rằng năm 2015 là năm quan trọng đánh dấu một chương mới trong hợp tác ASEAN với việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào tháng 12 năm 2015; nhất trí cần tiếp tục phối hợp xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và có vai trò trung tâm trong các vấn đề khu vực.

Thông cáo báo chí chung của chuyến thăm khẳng định trên cơ sở hữu nghị, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau, hai bên nhấn mạnh quan hệ hợp tác song phương giữa Philippines và VN đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như chính trị, thương mại và đầu tư, nghề cá, biển và đại dương, quốc phòng-an ninh và các lĩnh vực khác.

Hai Bộ trưởng tái khẳng định tình hữu nghị quý báu giữa VN và Philippines và tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa hai nước trong ASEAN.

Linh Thư