Gia đình của bà Nguyễn Thị Khước (106/10/10, Khu Phố 2, Đường Đỗ Năng Tế, P.An Lạc, Q. Bình Tân) là một trong số những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất phường.

Các tin BàI KHÁC

Người vợ tự nguyện chết để chồng được sống

Nỗi đau cô học trò nghèo bị u máu chèn tuỷ sống

“Đơn xin không phải mua thuốc giá 1,2 triệu”

Cám cảnh bé lớp 6 ‘nuôi’ năm em ăn học

Nhức lòng nhìn con chống chọi bệnh hiểm nghèo

Căn nhà rộng 28 m2 được xây dựng từ năm 1968, hiện đang xuống cấp dù trước đó phường An Lạc A đã hỗ trợ sửa chữa. Nhà không có vách tường nên ngày nắng rất nóng, ngày mưa thường xuyên bị dột.

Giữa nhà là bàn thờ cụ Nguyệt (mẹ của bà Khước) và chiếc tivi cũ kỹ ngoài ra không còn vật nào giá trị. Cụ Nguyệt vừa mất độ 1 tháng, trên bàn thờ lạnh tanh, không một nén nhang để giữ ấm di ảnh cụ. Ba người con của cụ, ngồi dật dờ giữa nhà. Một người mù, hai người bị tâm thần chốc chốc lại ngồi dậy nhìn ngơ ngác, cười lên mấy tiếng rồi lăn ra nằm.
{keywords}
Bà Nguyễn Thị Khước( ngồi), bà Nguyễn Thị Hồng, ông Nguyễn Ngọc Xá Lỵ

Bà Khước có 2 người em là Nguyễn Thị Hồng (SN 1952) mắc bệnh tâm thần từ nhỏ và Nguyễn Ngọc Xá Lỵ (SN 1960) mắc bệnh kém phát triển trí tuệ. Cách đây 3 năm, do không có tiền chữa trị, Bà Khước đành chịu mù mắt do biến chứng của bệnh tiểu đường.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1974, con gái bà Khước) là lao động chính trong gia đình nhưng do phải chăm sóc người bệnh nên công việc chỉ mang tính thời vụ, thu nhập không mấy ổn định. Toàn bộ chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào số tiền ít ỏi của bà Hồng lãnh được theo Nghị định 13 với mức 360.000 đồng/ tháng.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Mai vào giờ cơm trưa, lúc này chị đang bận rộn sau bếp chuẩn bị bữa trưa cho gia đình. Bữa ăn trưa là một thố cơm trắng mà hàng xóm vừa cho, chị để cơm lên bếp xào qua xào lại mấy lượt rồi dọn ra giữa nhà.

“Cơm trắng, nước tương ngày nào cũng thế, nhưng được như thế là mừng rồi cô ạ …có hôm cơm còn không có mà ăn, chỉ biết cho ba người già uống nước trừ bữa”- chị Mai nói.

Một người hàng xóm thấy nhà có khách, nên ghé vào góp chuyện: “Ở đây ai cũng khổ, nhưng không khổ bằng nhà này, hai người bị tâm thần, toàn làm những việc vô thức. Khi con Mai nó không ở nhà, hai người đánh một người, đến khi hàng xóm phát hiện chạy qua can thì bà Khước đã bị đánh tơi tả, khổ là khi lên cơn là y như rằng mọi thứ điều trút hết lên người bà Khước”.

Chị Mai kể thêm: ngày nào bà Hồng cũng đi lang thang đi bất kể ngày đêm, đến khi nào không còn sức lực nữa thì quay về, còn ông Xá Lỵ đi bán vé số, cứ 3-4 giờ sáng đã đi. Một ngày ông lãnh 30 tờ, bán hết ông lại tìm đường bắt xe về quê…hết tiền, chiều trở về nhà trong túi trống không.

Ngồi nói chuyện với chị Mai, lâu lâu tôi lại đưa mắt nhìn về bà Khước, đôi mắt đục ngầu của bà đăm đăm nhìn về một hướng, vẻ xa xăm nghĩ ngợi. Còn bà Hồng và ông Xá Lỵ thất thần ngủ mê man.

Bà Khước lên tiếng: “Tôi không mong gì hơn, là chữa lành đôi mắt để có thể chăm sóc hai đứa em, cho con Mai đi làm lo cho gia đình. Nhưng không biết đến khi nào tôi mới nhìn thấy được”.

Ước mơ giản đơn thế thôi, chữa lành đôi mắt để chăm hai em bị tâm thần, thật khó để giấc mơ ấy thành hiện thực nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của cộng đòng.

• Lam Quỳnh
Mọi sự ủng hộ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, 106/10/10, Khu Phố 2, Đường Đỗ Năng Tế, P.An Lạc, Q. Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. SĐT: 01229678063
2, Qua Báo VietNamNet: (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở TP Hồ Chí Minh)
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn