Chúng tôi là công ty Nhà nước, năm 2010 công ty được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất một lần, thời gian sử dụng đất là 50 năm (từ 2011-2059).

TIN BÀI KHÁC

Năm 2011 công ty chuyển thành công ty cổ phần với số vốn điều lệ là 800 triệu đồng. Năm 2012 hội nghị cổ đông thống nhất chủ trương chuyển nhượng thửa đất nói trên với giá 900 triệu đồng (lớn hơn vốn điều lệ).

Giám đốc công ty tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng cho một công ty TNHH thuộc gia đình giám đốc (Giám đốc công ty TNHH là vợ của giám đốc công ty chúng tôi). Như vậy việc chuyển nhượng của giám đốc công ty cổ phần có đúng?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 120 Luật Doanh nghiệp 2005 thì: Hợp đồng, giao dịch với các đối tượng sau phải được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị chấp thuận:

- Cổ đông, người đại diện uỷ quyền của cổ đông sở hữu trên 35% tổng số cổ phần phổ thông của công ty và những người có liên quan của họ;

- Thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc;

- Doanh nghiệp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 118 của Luật này và người có liên quan của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Theo Khoản 17, Điều 4 Luật Doanh nghiệp thì trong trường hợp này công ty TNHH (công ty nhận chuyển nhượng đất) có vợ làm giám đốc là người liên quan của Giám đốc công ty này.

Như vậy, theo quy định trên thì các giao dịch với người liên quan phải có sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị. Nếu Điều lệ công ty không quy định khác, các giao dịch với người liên quan có giá trị từ 50% vốn điều lệ trở lên phải có sự chấp thuận của Đại Hội đồng cổ đông (Khoản 2,3 Điều 120 Luật Doanh nghiệp). Trong trường hợp của bạn, nếu Đại Hội đồng cổ đông chưa chấp thuận giao dịch giữa Giám đốc công ty và người liên quan thì Giám đốc công ty không có thẩm quyền giao kết giao dịch đó.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).