- Nằm trên chiếc giường chật hẹp, em thở từng hơi yếu ớt, thỉnh thoảng toàn thân em giật bắn lên mỗi khi xuất hiện cơn co giật, thân hình vốn đã bé nhỏ, nay càng trở nên trơ gầy. Căn bệnh bại não đang khiến sự sống của em trở nên hết sức mong manh.

TIN BÀI KHÁC

Đó là tình cảnh đáng thương của em Nguyễn Hữu Thành (SN 2009, thôn Tràng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) con trai đầu lòng của vợ chồng anh Nguyễn Hữu Hoan (SN 1978) và chị Trịnh Thị Ngọc (1979) đang mắc phải căn bệnh bại não bẩm sinh quái ác và sự sống của em có thể cận kề với cái chết bất cứ lúc nào.

{keywords}
Căn bệnh bại não đang dần cướp đi mạng sống của em nếu như không được điều trị

Chúng tôi tìm đến phòng trọ, nơi hai mẹ con Thành đang ở, chị Ngọc cứ ôm riết lấy đứa con vào lòng, bởi chị hiểu rằng, nếu buông con ra thì chị sẽ không còn nhiều cơ hội được ẵm con khi căn bệnh bại não quái ác đang đẩy em Thành đến gần hơn với cái chết.

Trong vòng tay của mẹ, Thành cứ giật bắn liên hồi, trong hơi thở yếu ớt, ngằn ngặt trong đau đớn, thỉnh thoảng lại bị ngắt quãng do căn bệnh phổi mãn tính hành hạ. Mỗi khi bị co giật là toàn thân Thành lộ rõ những khớp xương, đôi chân và hai tay co rúm. Nhìn con quằn quại đau đớn, nhưng chị Ngọc cũng chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

Theo chị Ngọc kể, năm 2009, cháu Thành lọt lòng với đôi mắt sáng ngời, bụ bẫm, hai vợ chồng cùng nội ngoại hai gia đình đều tràn ngập niềm hạnh phúc. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì cháu Thành đổ bệnh, sức khỏe có phần giảm sút đi nhanh chóng. Đến tháng thứ tám vẫn không biết lật, không hay biết gì, gia đình mới đưa đi khám bệnh thì được biết cháu bị bại não bẩm sinh.    

{keywords}
Chồng tàn tật không sức lao động, một mình chị Ngọc không thể xoay xở kịp

Đau đớn vì đứa con đầu lòng mới ngày nào đó là niềm mong mỏi của gia đình thì nay lại mang căn bệnh quái ác. Chị Ngọc nghẹn nào: “Có lúc vợ chồng em như quỵ ngã, không còn sức để mà sống được nữa. Cuộc sống nghèo khổ đã đành, ông trời bắt đứa trẻ tội nghiệp chịu nỗi đau của bệnh tật hành hạ…hơn 6 tuổi rồi mà chưa một lần cất lên tiếng gọi mẹ”. 

Qua  nhiều lần đi hết bệnh viện tuyến tỉnh rồi bệnh viện trung ương, vợ chồng chị Ngọc cũng chỉ biết ôm con về nhà vì không còn tiền điều trị lâu dài và phẫu thuật. Mới đây, do sức khỏe suy yếu, em Thành trở lại bệnh viện điều trị, các bác sĩ còn phát hiện Thành mắc thêm căn bệnh viêm phổi và máu nhiễm mỡ.

Chồng tàn tật, con bại não

Mỗi lần đưa con lên Hà Nội điều trị, vợ chồng chị Ngọc phải vay mượn khắp nơi. Trong khi đó, nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng. Mỗi tháng, gia đình được nhà nước trợ cấp 450 nghìn/tháng, số tiền đó chỉ đủ tiền thuốc thang hằng ngày cho Thành. 

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Ngọc thuộc vào diện hộ nghèo của xã, anh Hoàn bị di tật từ nhỏ nên không đi làm thuê làm mướn được công việc gì kiếm ra tiền. 6 năm trời chạy chữa cho con coi “bệnh viện là nhà” đã khiến gia đình chị Ngọc khánh kiệt, hiện đã lâm vào cảnh cùng cực bế tắc.

Chia tay mẹ con chị Ngọc ra về, chúng tôi luôn thấy được trong đôi mắt sâu thẳm của người mẹ gầy gò này là một lời khẩn cầu một phép màu nào đó sẽ đến với cậu con trai của mình, để cháu có thể sống, đựợc đi học vui đùa với các bạn như bao đứa trẻ khác.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Trịnh Thị Ngọc, thôn Tràng, xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình. SDT: 01694543178

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.081 (Em Nguyễn Hữu Thành, Thái Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436