Từ những cảnh đời mồ côi nheo nhóc

Biến chủng mới Delta của virus SARS-CoV-2 khiến nền kinh tế đất nước lao đao. Trong đó, tầng lớp người lao động tự do chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Với mức thu nhập bấp bênh, phụ thuộc vào ngày công, "dừng tay, dừng tiền" thì dịch bệnh buộc họ phải nghỉ việc, mất nguồn thu, rơi vào cảnh chật vật.

Gia đình chị Nguyễn Thị Vượng (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) cũng là một trong số những trường hợp đó. Chồng chị Vượng, anh Nguyễn Văn Thưởng (SN 1982) đột ngột qua đời do tai nạn. Trong lúc đi vác gỗ thuê, anh bị cây đổ vào người dẫn đến chấn thương nặng không qua khỏi. Những gì anh để lại là nỗi đau thương và gánh nặng nuôi 7 người con.

{keywords}
Gia đình chị Nguyễn Thị Vượng được bạn đọc Báo VietNamNet ủng hộ gần 300 triệu đồng

Người phụ nữ vốn sức khoẻ yếu ớt, nay một mình gồng gánh nuôi 7 người con đương nhiên trở nên quá sức. Từ ngày chồng mất, mấy mẹ con chị Vượng thất thểu nơi căn nhà lụp xụp, không ngừng tiếng khóc than. Không những thế, dịch Covid-19 kéo đến, khó khăn càng tăng thêm gấp bội bởi chị không thể đi làm, không có thu nhập dù là chút ít đong gạo, nấu cháo qua ngày.

Đứng trước tình cảnh ngặt nghèo, đói khát, mẹ con chị nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Số tiền 300 triệu đồng, tấm lòng của bạn đọc đã tiếp thêm động lực sống cho cả gia đình. Nhờ đó, các con chị thoát khỏi cơn đói dai dẳng hành hạ, có thêm kinh phí tiếp tục việc học.

"Bản thân em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ nhận được nhiều tiền đến thế. Trước đây khi chồng còn sống, em chỉ quanh quẩn ở nhà chăm con. Nay chồng mất rồi, em đang không biết xoay sở thế nào để kiếm cơm cho các con, may mắn nhờ báo đài và quý nhà hảo tâm giúp đỡ", chị xúc động nghẹn ngào. "Cả đời này mấy mẹ con em cũng không quên được ân tình này. Số tiền được tặng, em dùng để trang trải chi phí sinh hoạt cho các con, gửi tiết kiệm một ít để lo việc học cho chúng".

Cũng gặp cảnh mồ côi, hai anh em Hoàng Văn Nghĩa (SN 2006) và Hoàng Văn Định (SN 1993, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) chỉ còn biết nương tựa vào nhau để sống. Cả bố lẫn mẹ của hai em đều qua đời gần như cùng ngày vì căn bệnh ung thư. Định là anh, quyết định bỏ học để đi làm nuôi em.

{keywords}
Em Hoàng Văn Nghĩa chịu cảnh mồ côi, nay tiếp tục mắc bệnh nặng

Nào ngờ, cuối tháng 7/2021, Nghĩa bị đau bụng, các bác sĩ nghi em mắc chứng viêm tuỵ cấp cần phải làm phẫu thuật mới giữ được tính mạng. Đúng thời điểm cần nhập viện Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội thực hiện giãn cách, siết chặt việc đi lại khiến hai anh em Nghĩa - Định gặp nhiều khó khăn hơn, phát sinh thêm nhiều chi phí do sử dụng xe cấp cứu.

Đến Bệnh viện Bạch Mai, Định đã hết sạch tiền để đóng viện phí cho em. Do dịch bệnh phức tạp, Định không thể đi đâu hỏi vay thêm, cũng không thể làm được việc gì ra tiền. Tưởng chừng tính mạng của Nghĩa đã đến hồi nguy kịch, nhưng nhờ sự ủng hộ kịp thời của bạn đọc Báo VietNamNet, em đã có cơ hội giữ được mạng sống.

Số tiền gần 300 triệu đồng bạn đọc ủng hộ, trong đó 150 triệu đồng qua quỹ báo và hơn 140 triệu đồng ủng hộ trực tiếp vào tài khoản đã cứu Nghĩa thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Đến nay, em được bác sĩ cho xuất viện, về nhà theo dõi thêm.

"Em trai em mắc bệnh nan y, cần điều trị lâu dài và tốn kém. Rất may có bạn đọc báo hỗ trợ, em em mới có cơ hội điều trị. Bố mẹ em mất cả rồi, chúng em chỉ còn biết dựa vào nhau mà sống", Định chia sẻ.

Đến những số phận khắc khoải trước cơn bạo bệnh

Dịch Covid-19 không chừa một ai, doanh nghiệp lao đao thua lỗ, hàng quán đóng cửa, người lao động thất nghiệp... Khốn khổ nhất là những mảnh đời vốn đã bất hạnh, nay phải gánh chịu thêm những tác động tiêu cực khiến họ như lâm vào bước đường cùng.

Chị Ngô Thị Nga (SN 1981, quê Nam Định) mắc bệnh ung thư phổi đã di căn vào não. Cơn bạo bệnh ập đến đúng thời điểm vợ chồng chị phải nghỉ việc vì dịch, không còn làm ra tiền. Để điều trị, anh chị buộc lòng đi vay mượn. Số nợ chồng chất chưa biết khi nào mới trả hết mà bệnh tật vẫn đe doạ tính mạng.

Trong lúc nguy khốn, bạn đọc Báo VietNamNet kịp thời ủng hộ chị hơn 60 triệu đồng. Nhờ đó, chị Nga có thêm điều kiện chữa bệnh. 

Điều khiến chị xúc động là dù đang trong đại dịch, ai cũng vất vả nhưng mọi người vẫn quan tâm đến chị. "Bản thân tôi biết mình không sống nổi bao lâu nữa, nhưng nghĩ đến con gái còn quá nhỏ, tôi không yên lòng đươc. Tôi muốn cố sống để con không chịu thiệt thòi mất mẹ. Chúng tôi thật sự biết ơn bạn đọc báo", chị chia sẻ.

{keywords}
Dịch bệnh bùng phát, chồng nghỉ việc khó khăn về kinh tế, chị Nga xúc động khi nhận được số hơn 40 triệu đồng bạn đọc báo giúp chị có thêm điều kiện chữa bệnh

Ngoài ra, bạn đọc cũng hỗ trợ gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Trinh ở Nghệ An hơn 80 triệu đồng, giúp chị thoát khỏi cơ nguy kịch do biến chứng hậu sản. Mùa dịch vừa mất việc, vợ "thập tử nhất sinh", con khóc ngặt vì khát sữa, chồng chị Trinh tưởng như chỉ còn cách đưa vợ về nhà chờ chết.

Phải chuyển tuyến đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị, để lại con nhỏ ngày đêm khóc ngặt cho bà nội, chồng chị không cầm nổi những giọt nước mắt. Mùa dịch bệnh vừa phải nghỉ làm không có thu nhập, vợ vẫn “thập tử nhất sinh”, tưởng chừng anh phải đưa vợ về nhà chờ chết.

Thế nhưng, với sự ủng hộ kịp thời từ bạn đọc báo VietNamNet, chị Trinh được điều trị và thoát khỏi cơn nguy kịch. Ngày ngày nhìn vợ hồi phục, chồng chị không giấu nổi sự nghẹn ngào khi nhờ những tấm lòng nhân ái mà tính mạng vợ mình được an toàn đến tận ngày hôm nay.

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến quá phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song những tấm lòng từ bạn đọc báo VietNamNet vẫn luôn dành cho những mảnh đời bất hạnh vẫn không hề vơi đi.

Đa số các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều gặp nguy trước tình hình dịch bệnh. Với sự quan tâm sát sao từ bạn đọc báo VietNamNet, những gánh nặng dành cho những số phận khiếm khuyết nơi xã hội như được chia sẻ phần nào những cơn gia biến trước tình cảnh khốn khổ diễn ra vào đúng đợt dịch bệnh.

Vẫn biết kinh tế của nhiều thành phần trong xã hội chịu ảnh hưởng rất lớn. Dẫu vậy, với tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của người Việt Nam, các trái tim nhân ái đã chung sức đồng lòng san sẻ ít nhiều để các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thoát khỏi cảnh cùng quẫn, những cơn bệnh hiểm nghèo đe doạ trực tiếp đến tính mạng họ, cả những đứa trẻ mồ côi có một phao cứu sinh trước tương lai đầy u ám phía trước.

Phạm Bắc 

Với mong muốn giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật giữa vòng vây đại dịch, Báo VietNamNet tiếp tục chương trình Tiếp sức đẩy lùi dịch đại dịch cùng VietNamNet. Rất mong có thể đồng hành cùng Quý Bạn đọc hảo tâm, san sẻ tấm lòng thơm thảo.
Bạn đọc đang gặp khó khăn; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn tham gia chương trình tiếp sức, xin liên hệ với toà soạn theo cách sau:
Gọi đến tổng đài 19001081(8h-20h mỗi ngày), hoặc gửi thông tin hoàn cảnh đến email: banbandoc@vietnamnet.vnđể đăng ký.
Quý nhà hảo tâm có thể ủng hộ theo 2 hình thức: Chuyển tiền qua tài khoản của Báo VietNamNet và ủng hộ hiện vật là lương thực, nhu yếu phẩm, máy móc, trang thiết bị y tế.
NỘI DUNG CHUYỂN KHOẢN “Ủng hộ MS 2021.Covid19”
- Tại Việt Nam: Tài khoản Báo Vietnamnet
STK: 0011002643148 - Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
STK: 114000161718 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Từ nước ngoài: Bank account VIETNAMNET NEWSPAPER - The currency of bank account: 0011002643148- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - SWIFT code: BFTVVNV X
CHUYỂN TIỀN TỪ NƯỚC NGOÀI
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
Swift code: ICBVVNVX126
Liên hệ Toà soạn báo VietNamNet theo địa chỉ:
- Hà Nội: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- TP.HCM: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM.