- Sinh được 2 người con trai thì một người mắc chứng câm điếc bẩm sinh, đứa còn lại chẳng may bị tai nạn tử vong. Gia cảnh chưa hết bất hạnh khi mới đây, người vợ nghèo nhận được tin dữ, chồng mắc bệnh ung thư phổi.

Một nhà ba người bệnh nặng

Căn nhà ọp ẹp trát bùn non, chi chít những vết nứt của gia đình bà Nguyễn Thị Liễu (51 tuổi) nằm lọt thỏm giữa thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Giữa nhà, bên cạnh bàn thờ đặt di ảnh cậu con trai sớm qua đời do tai nạn đặt chiếc giường cũ tồi tàn. Nằm trên giường, ông Nguyễn Trọng Đường (SN 1961), chồng bà Liễu chốc chốc lại rên hừ hừ.

{keywords}
Căn nhà tồi tàn của gia đình bà Liễu, ông Đường

Mang khuôn mặt khắc khổ, nén tiếng thở dài, bà Liễu kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình. Vợ chồng bà nên duyên và có với nhau hai người con trai là anh Nguyễn Trọng Đương (SN 1988) và Nguyễn Trọng Thường (SN 1994). Không hiểu vì sao lúc mới sinh, Thường đã bị câm điếc bẩm sinh, trí não không phát triển bình thường. Thương con, ông bà Liễu đưa con đi nhiều nơi để chạy chữa nhưng lực bất tòng tâm.

Niềm hi vọng của cả nhà dồn hết vào đứa con trai còn lại là Nguyễn Trọng Đương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Đương sớm nghỉ học đi bộ đội, rồi trở vào miền Nam làm thuê phụ giúp mẹ lo thuốc thang cho em trai.

Năm 2014, bà Liễu ngã khuỵu khi tin dữ báo về, Đương bị ngã giàn giáo tử vong trong lúc đi xây dựng. Nén nỗi đau, bà gượng dậy đi vay tiền đưa thi thể con về quê an táng.

“Con tôi vào nam đi làm thuê, hàng tháng gửi tiền về cho tôi mua thuốc cho em. Lúc nghe tin thằng Đương tử vong, tôi sốc quá", bà đau lòng nhớ lại. 

{keywords}
Bà Liễu một mình chăm chồng ung thư, bố chồng bại liệt, mất trí nhớ và con trai câm điếc

Kể từ khi anh Đương mất, bà Liễu suy sụp, sức khỏe yếu dần. Hai vợ chồng chắt bóp từng đồng nuôi đứa con trai út bị bệnh câm điếc, hằng ngày lo thuốc thang, phụng dưỡng bố chồng tuổi già tai biến, mất trí nhớ.

Cách đây mấy tháng, ông Đường thấy đau tức ngực, khó thở, đi khám thì bác sĩ kết luận bị ung thư phổi. Nỗi đau con mất, chồng bệnh khiến bà Liễu quá sức chịu đựng, không biết phải đối mặt với cuộc sống thế nào. 

“Chồng tôi phát hiện ung thư phổi, nhà không có tiền nên tôi phải cố cày cấy, vay tiền đưa chồng đi xạ trị. Con câm điếc bẩm sinh tật nguyền nhưng nó không được hưởng chế độ tàn tật. Giá mà nó được trợ cấp một tháng vài trăm nghìn thì quý biết mấy, là cả gia tài lớn với gia đình tôi trong lúc này”, bà bật khóc.

“Họ bảo, con tôi bị nhẹ nên không được hưởng chế độ nhưng thực ra nó bị bệnh não, câm điếc. Nó không thể làm được việc gì để phụ giúp cho gia đình, thuốc thang hàng ngày của nó đều phải đi vay". Người đàn bà khốn khổ lâm vào tình cảnh bế tắc, đầy bất lực.

{keywords}

Bên trong căn nhà dột nát, không có món gì đáng giá

 

{keywords}
Cùng đường hết cách, bà Liễu xin sự giúp đỡ của mọi người

Bà Nguyễn Thị Minh, công chức thương binh xã hội xã Thạch Vĩnh cho biết, trường hợp Nguyễn Trọng Thường không được hưởng chế độ vì ở mức độ nhẹ.

“Tôi đã mời em này lên xã để xác nhận rồi nhưng chỉ ở mức độ nhẹ. Em câm điếc nhưng vẫn hiểu. Hoàn cảnh gia đình này rất thương, bố thì bị ung thư, mới được bổ sung hộ nghèo”, bà Minh nói.

Một người hàng xóm cho hay: “Cả xóm đều thương vì bà Liễu cùng lúc nuôi 3 người bệnh, số tiền xạ trị cho chồng quá lớn, cậu con trai câm điếc ngẩn ngơ. Mong rằng có mạnh thường quân giúp đỡ chứ xóm làng tôi cũng nghèo nên hết cách”.

Thiện Lương

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Liễu, trú thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0164.987.8422

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.190 (gia đình bà Liễu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436