Hình ảnh đoàn xe nối dài, tắc nghẽn tại tuyến QL 1A đoạn qua huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có rất nhiều xe chở hàng cứu trợ vào với đồng bào miền Trung khiến nhiều người cay khóe mắt. Tấm lòng của nhân dân khắp nơi đều đang hướng về, khiến cho cái lạnh trong mưa lũ của đồng bào miền Trung như vơi bớt phần nào. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều bà con bị cô lập do nằm trong vùng rốn lũ, chưa được tiếp tế.

{keywords}
“Chúng tôi đang bị kẹt ở Hà Tĩnh, trên xe là đồ ăn nước uống cứu trợ bà con miền Trung. Trong khi họ vẫn đang phải chịu đói”, thành viên một đoàn từ thiện cho biết

Chị Cẩm (tỉnh Quảng Bình) là một người có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác từ thiện, đặc biệt là ở Quảng Bình. Chị chia sẻ với VietNamNet: “Hiện tại, đối với bà con ở vùng lũ thì cái gì cũng thiếu, nhưng cần thiết nhất lúc này vẫn là đồ ăn và nước uống. Đã nhiều ngày nay, họ phải chịu cảnh đói, lạnh vì trời vẫn mưa và gió. Đặc biệt ở những vùng rốn lũ khó tiếp cận hoặc ở gần núi, bị sạt lở, gần như có những địa phương chưa có đoàn từ thiện nào tiếp cận thì họ sẽ rất khổ sở”.

Lãnh đạo xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) cũng đã phải đứng ra kêu gọi cho người dân bị lũ cô lập. Những vật phẩm cứu trợ cần thiết được ưu tiên trước nhất như: thực phẩm (đồ ăn, nước uống); đồ bảo hộ (áo phao, ủng lội nước, áo mưa…); vật tư y tế (thuốc khử khuẩn, khử trùng…); quần áo; tiền mặt hỗ trợ sữa chữa nhà cửa sau lũ… 

{keywords}
Nhiều tấm lòng chung tay vì đồng bào.


Đó cũng là những vật phẩm mà bà con ở các địa phương khác bị ảnh hưởng bởi lũ cũng đang rất mong chờ. Trên mạng xã hội, vẫn còn những tiếng kêu cứu vì nhà cửa bị lũ cô lập, các đoàn cứu trợ không thể hoặc không biết để tiếp cận. Tuy nhiên, điều đó cũng dấy lên lo ngại đối với chính quyền và người dân địa phương. Việc đưa hàng cứu trợ vào các vùng “rốn lũ” vốn đã nguy hiểm, lại càng khó khăn hơn đối với những người từ địa phương khác, không am hiểu địa hình. 

Là một người con Quảng Bình, chị Cẩm đã chia sẻ lại kinh nghiệm sau những ngày liên tục đi cứu trợ. “Đối với người từ nơi khác đi làm từ thiện, trước tiên hãy trang bị cho mình áo mưa và ủng lội nước. Nếu mọi người có ý định đi sâu vào vùng lũ thì phải có áo phao. Nếu các anh chị không nắm rõ địa hình thì nên tìm hiểu, liên lạc với chính quyền địa phương hoặc một người có bề dày kinh nghiệm. 

Công tác từ thiện là giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn nhất, chứ không nên chỉ tập trung ở những địa phương dễ đến, còn các bà con ở vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận, vẫn khó khăn chồng chất”.

Suốt thời gian vừa qua, hành động không quản ngại khó khăn, lội nước ướt đẫm, đi tận nơi cứu trợ người dân vùng lũ của ca sĩ Thủy Tiên đã nhận được sự hưởng ứng của người dân cả nước. Dù không thạo địa hình, nhưng may mắn có được sự ủng hộ của khán giả, Thủy Tiên đã đến được nhiều địa phương khó khăn để trao quà, nhu yếu phẩm cho người dân. Số tiền quyên góp của nữ ca sĩ được công bố tới ngày 20/10 đã lên tới 105 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều đoàn từ thiện vẫn đang kêu gọi ủng hộ cho bà con miền Trung lũ lụt. Họ không quản ngại đường xa, di chuyển khó khăn đến để giúp đỡ, không mưu cầu, không than thở. Họ trở về với những xúc động nghẹn ngào trước hoàn cảnh lầm than của đồng bào. Giống như ca sĩ Thủy Tiên, họ cũng mong có thể một lần nữa quay trở lại.

{keywords}
Trong cơn hoạn nạn, vẫn còn những kẻ cơ hội đáng trách, các đoàn, nhóm từ thiện cũng nên đề phòng, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Trong chuyến từ thiện được người dân cả nước dõi theo của mình, ca sĩ Thủy Tiên cũng đã không ít lần phải lên tiếng vì bị lợi dùng hình ảnh cá nhân, sự tín nhiệm. Khi thì bị kẻ gian lập trang facebook mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ thiện của người hâm mộ, lúc lại bị một người phụ nữ xa lạ giả vờ xin cứu đỡ những hoàn cảnh khó khăn rồi sau đó ăn chặn. Cũng nhờ cách giải quyết dứt khoát, kiên quyết của cô nên sau đó sự việc được sáng tỏ.

Thậm chí, một vài kẻ còn lợi dụng hoàn cảnh khốn cùng của nhân dân vùng lũ để “chặt chém”, ép giá trên hành trình đi cứu trợ của các nhà từ thiện. Một hành động đáng lên án và cần loại bỏ, tránh ảnh hưởng tới hình ảnh người con miền Trung thật thà, dễ mến.

 

Khánh Hòa

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:
1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148 Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Cô trò lớp 7 đập heo đất ủng hộ miền Trung, lan tỏa yêu thương

Cô trò lớp 7 đập heo đất ủng hộ miền Trung, lan tỏa yêu thương

Những đồng tiền 1000 đồng, 2000 đồng có phần nhăn nhúm vì nhét ống heo đã được cô và trò lớp 7/7, Trường THCS Chu Văn An (TP.HCM) ép phẳng, xếp lại, chuẩn bị gửi ủng hộ đồng bào miền Trung.