“Không ngon sao tôi tới đây ăn hoài. Chúng tôi tới ăn được phục vụ nhiệt tình và đối xử công bằng, không có sự phân biệt. Quán sạch sẽ, tôi ăn hơn 1 năm nay rồi không đau bụng không làm sao cả. Đồ ăn thì được thay đổi món liên tục không bị ngán. Ăn hết một suất mà chưa no, chúng tôi còn có thể xin cơm thêm và thức ăn thêm. Có quán ăn này, người nghèo đỡ vất vả lắm lắm”, ông Nguyễn Văn Tư (65 tuổi), khách quen của quán chia sẻ. 

3 tiếng bán hết veo 350-400 suất cơm 

Quán cơm kiêm luôn bếp nằm tại số 427 Phạm Văn Đồng, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM luôn bán cơm với giá 0 đồng nhưng chưa bao giờ “cạn tiền” mua lương thực.  

{keywords}
Quán cơm 0 đồng nằm ngay trên con đường đẹp nhất Sài Gòn.

Được thành lập từ tháng 12/2017 thuộc Ban bảo trợ từ thiện Bắc Ái, Hội chữ thập đỏ quận 1, TP.HCM, trong hai năm qua, cứ vào ngày thứ 2, 4, 6, quán mở cửa từ 9h30 giờ sáng tới 12h30 trưa là bán hết veo 350-400 suất cơm. 

Bắt đầu từ 10 giờ trưa, cơm canh nóng hổi sẵn sàng phục vụ hàng trăm thực khách. Khoảng 11-12 giờ là lúc người lao động nghèo tìm đến xếp hàng đông nhất.  

{keywords}
10 giờ, người lao động nghèo lục đục tìm đến quán cơm 0 đồng

Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt cá, rau và canh. Thực đơn của quán phong phú, thay đổi mỗi ngày, thậm chí vào ngày chay có phục vụ cơm chay. Chủ quán cho hay, chi phí mỗi ngày là 2.500.000 đồng do các mạnh thường quân tài trợ, ủng hộ cho quán ăn hoặc do người tới ăn đóng góp thêm cho quán.  

{keywords}
 Một bác bảo vệ vui vẻ với phần cơm 0 đồng của mình

Quán ăn được một thành viên trong hội cho mượn địa điểm, bàn ghế, bếp nấu để phục vụ người lao động nghèo. Nhân viên phục vụ trong quán đều là tự nguyện, không lấy công. Hằng ngày, mọi người bắt đầu làm việc từ 6h30 sáng,  đến 13 giờ chiều công việc mới hoàn tất. 

{keywords}
Một suất cơm với giá 0 đồng có đầy đủ thịt, rau

“Tôi làm ở đây được khoảng 6-7 tháng rồi. Cảm thấy vui lắm vì giúp được mọi người. Trước đây, mới nghỉ hưu tôi còn đi dạy thêm, đợt này tôi nghỉ luôn, lúc rảnh rỗi phục vụ cho quán ăn và đi làm từ thiện”, cô Đoàn Thị Thanh Tâm (66 tuổi), một giáo viên đã về hưu chia sẻ.

Ai cũng được phục vụ 

Ông Nguyễn Thành Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 1, Trưởng Ban Bảo trợ từ thiện Bắc Ái cho biết: “Sau 2 năm hình thành và phát triển quán cơm giá 0 đồng, chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đóng góp của các mạnh thường quân cả về tiền bạc lẫn vật chất. Đồng thời có sự đồng hành của các tình nguyện viên tham gia, đóng góp vào việc tổ chức nấu ăn và phục vụ. Đối tượng của quán là những người nghèo khó, người già, người khuyết tật, khiếm thị, sinh viên học sinh và người lao động cơ nhỡ”. 

{keywords}
Các tình nguyện viên bắt đầu công việc từ 6h30 sáng đến 1 giờ chiều.

 

{keywords}
Ngày chay thực khách được phục vụ món chay

Cũng theo ông Khoa, mục tiêu đề ra thì như vậy nhưng bất cứ ai đến quán đều được phục vụ chứ không phân biệt.

Theo quan sát, đa phần những người đến đây đều có hoàn cảnh khó khăn. Họ có thể là người thu lượm ve chai, bán vé số, xe ôm, phụ hồ, người già, người neo đơn, lang thang cơ nhỡ..

{keywords}
 

 

{keywords}
Món ăn được thực khách đánh giá ngon, sạch sẽ

"Có lần một vị khách đánh chiếc ô tô sang trọng tấp vào quán gọi cơm ăn làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Ăn xong, chủ nhân chiếc xe đó đã liên hệ với quán, tỏ ý muốn giúp đỡ thêm. Có nhiều người đến đây cũng bỏ vào thùng từ thiện 2 ngàn, 5 ngàn, 10 ngàn hoặc cả mấy trăm ngàn...", ông Nguyễn Vĩnh Tuấn, một thành viên của hội cho biết.

Quán cơm đã đem lại một nơi dừng chân, nghỉ ngơi cho tất cả những ai cảm thấy mệt mỏi, đói lòng. Chú Nam (62 tuổi), một khách quen của quán xúc động kể: "Có hôm trong túi tôi còn có 10 ngàn bạc, vô tình qua đây thấy quán cơm 0 đồng mừng quá trời luôn. Tôi còn bất ngờ vì được phục vụ cả nước, cơm canh ăn no thoải mái. Nhà tôi cách đây 3km cứ đến giờ là tôi lại đạp xe ra. Nhờ có bữa ăn này mà đỡ được cho tôi một khoản tiền. Chứ tôi bán vé số ngày có được bao nhiêu tiền đâu”.

Đức Toàn

60 phút bán hết 1.000 bộ quần áo, ông chủ thu "món lời" bất ngờ

60 phút bán hết 1.000 bộ quần áo, ông chủ thu "món lời" bất ngờ

Gian hàng của anh và cộng sự chưa khi nào ế khách. Chỉ trong vòng 60 phút, chỗ quần áo vừa dọn ra đã được bán hết veo. Ai mua xong cũng vui vẻ, cười nói rộn ràng và hẹn sớm một ngày quay lại.