- Mắc cùng một lúc nhiều căn bệnh hiểm nghèo, bác sĩ yêu cầu phải nhập viện điều trị nhưng chị Thắm không có lấy một đồng xu dính túi nên chấp nhận về nhà. Càng nguy hiểm hơn khi bệnh tình mỗi ngày một nặng và biến chứng khiến chị phải nằm liệt giường chỉ uống sữa cầm hơi…

TIN BÀI KHÁC

Theo địa chỉ ghi trên lá đơn kêu cứu, chúng tôi tìm về gia đình chị Mai Thị Thắm ở thôn An Thư, xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý (Hà Nam). Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, căn nhà tuềnh toàng, vắng lặng, chỉ có chiếc giường gỗ cũ, một chiếc giường gấp cùng tủ cũ đã xập xệ đến nỗi không đóng nổi cánh. Có lẽ đó là những tài sản đáng giá còn sót lại sau bao tai họa dồn dập đến với gia đình này trong những năm qua.                   

{keywords}
Ngôi nhà tuềnh toàng không có thứ gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế và chiếc giường xiêu vẹo       

{keywords}
Nằm liệt giường vì căn bệnh hiểm nghèo, chị Thắm sợ hãi trước viễn cảnh cậu con trai nhỏ phải chịu mồ côi

Vừa bước vào cửa nhà, hình ảnh vô cùng xúc động đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là người phụ nữ đang nằm thoi thóp, thở từng hơi yếu ớt trên chiếc giường xiêu vẹo, bên cạnh là cậu con trai nhỏ 5 tuổi liên tục động viện mẹ: “Mẹ ơi cố lên... Mẹ đừng có chết, con thương mẹ lắm...". Dưới bếp, người mẹ già đang lủi thủi chuẩn bị bữa cơm trưa.

Ngồi trò chuyện với bà Mai Thị Yến (67 tuổi), mẹ đẻ của chị Thắm thì được biết, khi còn trẻ, chị Thắm không lấy chồng mà đi xin được đứa con trai, đặt tên là Mai Toàn Thắng. Thương con thiếu vắng tình thương của bố, chị Thắm dành hết tình cảm cho cậu con trai, mặc dù kinh tế không dư dả nhưng chị không để con thiếu thốn điều gì.

Sống chung với bố mẹ già nên mọi chi tiêu trong gia đình, chị Thắm phải lo toan gánh vác. Hằng ngày, chị đi làm cho công ty sản xuất đồ chơi, công việc lao động vất vả nhưng thu nhập cũng chỉ đủ tiền mắm muối trong gia đình và đóng học cho con.

{keywords}

{keywords}

Thắng là cậu bé thông minh học giỏi, nhưng số phận bất hạnh đang khiến em có nguy cơ phải nghỉ học  

Nhưng số phận éo le không buông tha cho người phụ nữ bất hạnh. Giữa năm 2016, trong lúc đang làm việc, bỗng nhiên chị Thắm thấy chóng mặt rồi bị ngất xỉu, được mọi người đưa đi cấp cứu. Ở bệnh viện tỉnh các bác sĩ xác định chị bị thiếu máu, thiếu can xi, bạch cầu tăng cao, bệnh dạ dày và được giới thiệu lên tuyến trên điều trị. Quá lo lắng, gia đình phải vay mượn khắp nơi đưa chị đi Bệnh viện 103 thăm khám. Ở đây các bác sĩ yêu cầu phải nhập viện điều trị nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện, chị Thắm đành phải xin về nhà. 

{keywords}
Thương đứa cháu còn quá nhỏ đang có nguy cơ mất đi người mẹ, nhưng hoàn cảnh gia đình quá nghèo, bà Yến đành bất lực

“Năm 2010, ông nhà tôi phát hiện căn bệnh ung thư hạch, nhà có bốn người con nhưng đứa nào cũng đều túng thiếu vất vả, cũng chỉ đỡ đần được phần nào. Thương bố nên cái Thắm nó phải vay mượn bạn bè trong công ty, vay ngân hàng 30 triệu đồng để chữa chạy cho bố. Nhưng bệnh tình đã ở gai đoạn cuối, ông nhà tôi đã không qua khỏi. Đến nay số nợ trước đây vẫn chưa trả hết, giờ nó lại mắc bệnh nặng nằm liệt một chỗ, thân già như tôi đi vay tiên ai mà dám cho vay hả chú?”, bà Yến khóc nức nở.

Từ ngày về nhà, chị Thắm dường như không còn chút sức lực nào. Ăn uống, chăm sóc lại không được đầy đủ nên càng ngày chị càng gầy gò. Hiện tại, chị nằm liệt giường, co quắp, mọi sinh hoạt phải có người thân hỗ trợ.

Trao đổi với địa phương, ông Mai Hiển Hợp, trưởng thôn An Thư cho biết: “Gia đình chị Thắm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Thắm vốn là người chăm chỉ làm ăn. Từ ngày chị mắc bệnh, nhà chỉ có mẹ già và đứa con nhỏ nên không nhờ cậy được ai. Mong quý báo và bạn đọc có thể biết được hoàn cảnh mà trợ giúp cho gia đình họ”.

{keywords}
Chị Thắm vay ngân hàng chữa bệnh cho chố đến nay vẫn chưa trả hết nợ

Đôi mắt đục ngàu, nhăn nheo chực chờ nhỏ nước mắt, câu chuyện của chúng tôi cứ diễn ra trong im lặng, xen lẫn tiếng nấc nghẹn đến đắng lòng. Chị Thắm chỉ ú ớ, cánh tay níu chặt như muốn nói điều gì đó mà không thể cất lời. Bệnh tật và cái nghèo đeo bám đã khổ nhưng với chị nỗi đau và sự đáng thương, tội nghiệp càng nhân lên gấp bội bởi chị không thể cất lên tiếng cứu cầu hay sự van xin giúp đỡ.

Căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chiếc giường ọp ẹp như sắp gãy, không biết đến bao giờ chị Thắm mới có cơ hội khỏe lại để tiếp tục chăm lo cho đứa con thơ dại và đỡ đần người mẹ già.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Mai Thị Thắm, thôn An Thư, xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.088 (chị Mai Thị Thắm ở Hà Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436