Đêm qua, chỉ trong hơn 4 giờ đồng hồ phát động, 350 chiếc bánh chưng được Công đoàn xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cùng bà con nhân dân trên địa bàn gói và thức thâu đêm nấu, phục vụ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Hôm qua, Công đoàn xã Nghĩa Xuân đăng thông tin kêu gọi mọi người ủng hộ lá dong, gạo nếp, đậu… để thực hiện việc gói bánh chưng gửi đến đồng bào vùng lũ miền Trung… Chẳng ai bảo ai, bà con trên địa bàn xã đều đồng lòng, cùng nhau quyên góp nguyên liệu gói bánh ủng hộ những người dân đang dầm mình trong nước lũ.

{keywords}
Hai người đàn ông ở Quỳ Hợp chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng đưa vào vùng lũ

Chỉ sau vài giờ kêu gọi, mọi người tìm về UBND xã Nghĩa Xuân góp gạo, góp củi, người ủng hộ thêm thịt, đậu xanh, lá dong… cụ thể đã có 120 kg nếp, 10 kg thịt, 10 kg đậu,  1 khối củi, 1.500 lá rongđược nhân dân quyên góp.

Ở một góc trụ sở UBND xã Nghĩa Xuân, các đoàn viên công đoàn và bà con nhân dân đang tất bật gói bánh chưng để tặng nhân dân vùng lũ các tỉnh miền Trung.

Chẳng ai bảo ai, mỗi người một việc, người rửa và lau sạch lá rong, người làm khuôn, người gói bánh, người nấu bánh…

"Những ngày qua, chứng kiến cảnh người dân miền Trung oằn mình trong nước lũ, chúng tôi kêu gọi chị em hội viên và nhân dân cùng chung tay gói bánh để ủng hộ người dân vùng lũ", chị Hoàng Thị Tuấn Anh, chủ tịch MTTQ xã chia sẻ.

{keywords}
Mỗi người một tay, không ai bảo ai bởi tấm lòng tương thân tương ái của người dân Nghệ An dành cho đồng bào miền Trung
{keywords}
Đến em nhỏ cũng phụ giúp cắt lá cho các bác, các chú, các cô gói bánh kịp thời

Trong đêm, các chị em tiến hành nấu bánh để kịp sáng mai sẽ thông qua căn cứ 1 Cục hậu cần Quân khu 4 chuyển đến cho người dân vùng rốn lũ miền Trung.

Vừa đổ nước vào nồi bánh để nấu, anh Hoàng Tiến Hạnh - Phó chủ tịch UBND, phó chủ tịch Công đoàn xã vui vẻ nói: "Mấy ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng biết tin bà con miền Trung đang dầm mình trong nước lũ nên nhân dân trên địa bàn mong muốn góp chút tình cảm để hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Là người dân vùng núi cũng hay phải hứng chịu nhiều trận lũ nên chúng tôi rất hiểu cảnh của người dân các tỉnh miền Trung đang phải hứng chịu. Khi có lũ lụt, chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước. Giờ là lúc chúng tôi muốn chia sẻ những tình cảm đó”.

Di chuyển nồi bánh chưng đi nấu, chị Cao Thị Tuyết, Hội nông dân xóm Cốc Chát (xã Nghĩa Xuân) chia sẻ "Mọi người cứ đùa nhau xem như nấu bánh chưng như ngày Tết vậy, ai cũng vui vì góp chút tấm lòng của mình, chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung sớm vượt qua khó khăn này".

Không chỉ có ở huyện Quỳ Hợp, bà con ở các huyện Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu (Nghệ An) và một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang phát động nấu bánh chưng gửi vào đồng bào bị lũ lụt.

{keywords}
Tinh thần gói bánh chưng, bánh tét khẩn trương
{keywords}
Bánh chưng được sắp xếp ngăn nắp trong nồi lớn
{keywords}
Anh Hoàng Tiến Hạnh - Phó chủ tịch UBND, phó chủ tịch Công đoàn xã Nghĩa Xuân đang đổ nước vào nồi nấu bánh 
{keywords}
Người dân Nghệ An xuyên đêm nấu bánh chưng gửi đồng bào lũ lụt  
{keywords}
Thức đêm nấu bánh cả dãy nồi dài
{keywords}
Vui vẻ khiêng nồi ra nấu bánh
{keywords}
Rất nhiều học sinh phụ giúp nấu bánh trên địa bàn tỉnh Nghệ An
{keywords}
Không phải là ngày Tết cổ truyền nhưng nhân dân Nghệ An nhiều nơi phát động gói bánh gửi đồng bào lũ lụt
{keywords}
Bánh chưng được bắc lên nồi và nấu xuyên đêm
Ám ảnh 2 chiếc quan tài con trẻ trong ngôi nhà ngập lũ ở Quảng Bình

Ám ảnh 2 chiếc quan tài con trẻ trong ngôi nhà ngập lũ ở Quảng Bình

Trên trời mưa trắng xóa, dưới chân nước lũ đục ngầu, trong nhà tiếng khóc con của chị Thơm vọng ra khiến không khí càng tang thương: Sao khổ thế con ơi, đi cả hai anh em cùng lúc như thế này mẹ làm sao sống nổi....  

Quốc Huy