Người phụ nữ với giấc mơ “con chữ”

Ngày còn nhỏ, chị Nguyễn Thị Thoa rất ham học. Thế nhưng, đáng buồn khi mẹ chị lại luôn ngăn cản đường học của chị vì không muốn con gái đi học, mất đi một sức lao động. Dù ba chị đã “ra lệnh” nhưng cũng không làm đổi được ý của bà. Học bập bõm được đến giữa năm lớp 2, cô bé Thoa đành phải nghỉ hẳn. Ấy vậy mà trong nhà, Thoa đã học cao lắm, vì mấy anh chị em khác đều không được đi học ngày nào. Nhưng đến giờ, Thoa vẫn chỉ dừng lại ở cách đánh vần từng con chữ.

Nghỉ học rồi, Thoa đi ở đợ, làm giúp việc cho người ta. Lớn lên, Thoa đem lòng thương cậu bé chăn trâu mồ côi cha mẹ. Cả hai vợ chồng chị đều không được học hành tử tế, vì vậy, khi có con, họ đều gắng sức làm lụng để kiếm tiền cho con đi học, mong con cái sẽ có tương lai tốt đẹp hơn ba mẹ.

{keywords}
Bé Nguyễn Hoàng Có phải dừng học ở lớp 7 để điều trị căn bệnh ung thư máu hệ tạo huyết. "Đứa bé đẹp đẽ như vậy mà không biết sự sống còn được bao nhiêu", chị Thoa nghẹn ngào.

Mỗi ngày, chồng chị đi làm phụ hồ, còn chị đi lột vỏ tôm, tổng thu nhập mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng. Ngoài tiền học của con, hai vợ chồng dành dụm để cất một căn nhà đơn sơ, để bình ổn cuộc sống. Cho đến khi đứa con trai thứ hai của chị là Nguyễn Hoàng Có bị bệnh. Đi khám ở địa phương, bác sĩ nói con bị nhiễm trùng khớp, chạy chữa gần 2 năm nhưng bệnh tình ngày càng chuyển nặng. Vợ chồng chị quyết tâm sẽ đưa con lên TPHCM khám.

Cuộc sống lâm vào bế tắc vì chồng mất, con bị ung thư

Chị Thoa tâm sự, chồng chị đã có biểu hiện suy kiệt về sức khỏe từ nhiều tháng trước. Lúc đó anh thường xuyên than đau đầu, mệt mỏi. Dẫu vợ khuyên can anh bớt làm tăng ca để giữ gìn sức khỏe, nhưng nhà chuẩn bị đón thêm đứa con thứ 3, trong khi đứa lớn mới học lớp 10, con đứa thứ 2 lại bị bệnh, cần một khoản tiền lớn. Anh cứ ráng thêm mỗi ngày một chút ít.

Buổi sáng cuối năm 2018, chồng chị Thoa dắt xe để chuẩn bị đi làm như thường lệ. Chưa kịp nổ máy, bất ngờ anh ngã khuỵu. Chị Thoa lúc ấy đang có bầu bé thứ 3, bụng đã vượt mặt, khó nhọc đưa chồng đi cấp cứu, nhưng không kịp!

{keywords}
Con trai cả của chị Thoa là Nguyễn Hoàng Huy đang học lớp 10 phải nghỉ học để trông em nhỏ.

Ngày sinh em bé thứ 3, chị lặng lẽ khóc một mình. Không còn chồng, chị cũng không được ở cữ như những lần sinh con trước đó. Mới sinh con được 1 tháng, chị dùng số tiền gần 30 triệu đồng 2 vợ chồng dành dụm được, cả 4 mẹ con lên TPHCM để khám bệnh cho đứa con thứ 2. Bất ngờ, cả 4 mẹ con phải thuê phòng trọ ở lại sau khi nhận được kết quả bị ung thư máu hệ tạo huyết giai đoạn 2. Con trai cả của chị cũng phải nghỉ học từ đó.

Những ngày đứa con thứ 2 của chị nhập viện bệnh viện Ung bướu TPHCM, ban ngày, chị Thoa ở viện chăm con, tối đến chị lại chạy về phòng trọ với con nhỏ, đổi lại, anh cả sang viện với em. Chạy chữa cho con tốn khá nhiều tiền, chị đành cho thuê lại căn nhà nhỏ để lấy tiền trang trải. Sau rồi, vào đường cùng, chị phải bán lại nhà cho người ta.

Đến lúc không còn tiền để thuê phòng trọ, chị gửi con cả và con út về quê, ở nhờ nhà chị gái. Hai mẹ con ở viện, xin cơm từ thiện qua ngày. Đắng cay hơn, kể từ ngày chồng mất, con bị bệnh, nhà nội không có, nhà ngoại các anh chị em cũng đều khó khăn. Mới đây, ba của chị cũng bị xuất huyết não, nằm liệt một chỗ, mẹ chị cũng bị bệnh ngoài da, chẳng còn ai để 4 mẹ con chị có thể bám víu lúc này.

Chị Thoa càng nghĩ càng xót xa, thương con trai cả phải nghỉ học giữa chừng, thương con út từ nhỏ đã không được bú sữa mẹ, lại càng thương đứa con đang ngày đêm nằm viện, không biết sự sống của con được kéo dài trong bao lâu.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Nguyễn Hoàng Có (Bạc Liêu); Hoặc gửi trực tiếp cho chị Nguyễn Thị Thoa, địa chỉ: ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; Số điện thoại: 0945031962.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.407
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

 

Bé 13 tuổi bị chấn thương sọ não, cha mẹ nghèo hết tiền phẫu thuật ghép sọ cho con

Bé 13 tuổi bị chấn thương sọ não, cha mẹ nghèo hết tiền phẫu thuật ghép sọ cho con

 Sau 2 lần phẫu thuật vì chấn thương sọ não, bể xương sọ, đến nay đã 4 tháng, bé Minh Thông vẫn chưa được ghép sọ.