Hai đứa trẻ bất hạnh

12 năm nên duyên vợ chồng, hai bé Đinh Mạnh Quân và Đinh Thị Kim Hương là tài sản lớn nhất mà vợ chồng anh Thế có được. Bé Mạnh Quân sinh năm 2008, hơn em gái 5 tuổi. Cả hai đứa trẻ khi mới sinh ra đều khỏe mạnh.

Mạnh Quân phát hiện bệnh khi đang học lớp 4. Con có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, ba mẹ đưa đi khám lần đầu được bác sĩ kết luận con bị viêm xoang, đưa thuốc về uống.

Tuy nhiên, con uống hết thuốc mà triệu chứng trên vẫn không khỏi, ba mẹ lại vay mượn cho con đi xét nghiệm. Đau lòng thay, lần này, Quân bị phát hiện có khối u não. Gia đình lại chạy vạy đưa con xuống TP. HCM nhập viện bệnh viện chợ Rẫy. Sau khi xạ trị, bệnh tạm ổn định thì Quân được về. Con lên lớp 5, mới vào học được 2 tháng thì bệnh tái phát, phải tiếp tục xuống TP.HCM chữa bệnh.

Bé Mạnh Quân liên tục lắc đầu và rên rỉ vì đau đớn.

Bởi vì khối u ở tuyến tùng, vị trí quá khó để mổ, con được chuyển viện sang bệnh viện Ung bướu hóa trị. Đến nay, dù đã vô 4 toa thuốc, bệnh của con vẫn chưa có sự chuyển biến khả quan. Mạnh Quân thường xuyên rung lắc và rên rỉ suốt ngày đêm vì đau đớn. Con vẫn nghe hiểu, nhưng không thể nói, chỉ có thể phản ứng thông qua tiếng rên rỉ.

Chị Hà Thị Huấn, mẹ của Quân chia sẻ, đã 6 tháng nay con phải ăn qua đường ống. Mỗi tháng thay ống một lần. Những lúc như vậy con rất đau đớn. Mũi con bị viêm dù đã được mẹ vệ sinh thường xuyên. Khi được hỏi về cái Tết sắp tới, gia đình cũng chưa biết con có được đón giao thừa ở nhà hay không.

Ở viện chăm con trai, chị Huấn ngày đêm nhớ thương con gái út năm nay mới 6 tuổi. Đứa trẻ đã vào lớp 1, nhưng con chậm chạp, hay học trước quên sau. Thấy con có biểu hiện không bình thường, nhà trường đề nghị gia đình đưa con đi khám thì phát hiện con bị thiểu năng trí tuệ. Chị Huấn đau xót vì không thể ở bên con gái, chăm sóc con nhiều hơn.

Từ ngày Mạnh Quân bị bệnh, thường xuyên phải nhập viện, bé Kim Hương ở nhà với bà ngoại. Gia đình cũng chưa có điều kiện để chữa trị cho bé.

Căn nhà nhỏ đã cầm cố, hai vợ chồng trẻ cạn đường xoay sở

Vì nhà nghèo, anh Thế từ Thái Bình vào Đắk Lắk làm thuê, gặp gỡ chị Huấn rồi nên duyên vợ chồng. Ngày lấy nhau, chị Huấn được ba mẹ cho một mảnh đất nhỏ, hai vợ chồng cầm cố vay tiền xóa đói giảm nghèo 30 triệu để cất căn nhà cấp 4. Hằng ngày anh Thế đi làm thợ xây, chị Huấn ở nhà, ai thuê gì làm nấy, tích cóp đủ tiền thì mua một sào ruộn trồng lúa, sản lượng thu được chỉ đủ gia đình ăn.

{keywords}
Hoàn cảnh gia đình bé Mạnh Quân đang rất cần đến sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để 2 con được tiếp tục chữa bệnh.

Từ ngày đứa lớn gặp bạo bệnh, đứa nhỏ cũng không phát triển bình thường, chị Huấn luôn túc trực chăm con trai, nhờ thêm bà ngoại chăm cháu gái, mọi gánh nặng kinh tế dồn lên vai anh Thế. Tuy nhiên, ở quê nghèo, anh Thế chỉ có thể phụ thuộc vào bàn tay thợ xây của mình. Công trình lúc có lúc không, thu nhập của anh vì thế cũng không được ổn định. Đất làm nhà đã mang đi cầm cố trước đó nên không thể vay tiếp. Đến nay, tổng số tiền vợ chồng anh vay lãi đã lên 80 triệu đồng. Chưa kể tiền vay mượn của người thân, bạn bè.

Trước đó không lâu, cha đẻ của anh Thế bị ung thư phổi, điều trị tại quê Thái Bình. Hai vợ chồng anh cũng cố gắng làm lụng, chắt chiu để gửi tiền về chữa bệnh cho cha. Đáng tiếc, ông không thể qua khỏi.

Giờ đây, hai đứa con đều có bệnh, chị Huấn ở lại TP.HCM chăm con, còn anh Thế ngoài lúc đi làm thì phải chạy đi chạy lại giữa hai nơi để đỡ đần vợ và chăm con gái nhỏ. Chỉ riêng tiền xe đi viện của Mạnh Quân cũng rất tốn kém, bởi sức khỏe của con yếu, các nhà xe tuyến Đắk Lắk – TPHCM đều không dám cho con đi, sợ con xảy ra điều bất trắc. Mỗi khi nhập viện, gia đình phải thuê xe cứu thương hết gần 4 triệu đồng một lượt. Cũng vì tiền đi lại quá đắt mà nhiều đợt được về 3 tuần nhưng hai mẹ con Mạnh Quân vẫn phải ở lại để tiết kiệm tiền.

Kinh tế gia đình ngày càng lâm vào bế tắc, hai vợ chồng anh Thế không biết sắp tới còn có khả năng tiếp tục điều trị cho con hay không. Hiện gia đình anh đang cần lắm những tấm lòng thơm thảo, cứu giúp hai đứa trẻ đáng thương.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Đinh Mạnh Quân (sinh năm 2008, Đắk Lắk); Hoặc anh Đinh Xuân Thế, địa chỉ: TDP 4, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắc, tỉnh Đắk Lắk; Số điện thoại: 0395774078 hoặc số 0949289519 (chị Hà Thị Huấn).
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.414 (ủng hộ em Quân)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.