Nằm trên giường thở từng hơi yếu ớt, chị Đặng Thị Châu Loan (52 tuổi, trú xóm 1, xã Gia Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh) đau đớn khổ sở do căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối hành hạ, lại nghĩ về tương lai của hai đứa con đang tuổi ăn học.

Ngày bác sĩ thông báo chị mắc ung thư phổi di căn lên não, cần phải đóng 10 triệu để nhập viện, chị Loan lặng lẽ gạt nước mắt rời bệnh viện về nhà nằm bởi không có tiền đóng viện phí. 10 triệu đó quá lớn đối với người đàn bà có số phận bất hạnh này.

{keywords}
Chị Loan khóc nghẹn khi bệnh tật hành hạ và nghĩ về số phận của hai đứa con

Thời trẻ, chị rời quên làm ăn xa, quen biết và nên duyên vợ chồng với anh Trương Công Định (SN 1968, trú ở Huế). Năm 1999, anh chị vỡ òa hạnh phúc đón con gái nhỏ Trương Thị Thùy Linh. Năm 2004, chị sinh con trai thứ hai, đặt tên là Trương Lâm Vũ.

Gia đình nhỏ bắt đầu gặp sóng gió khi chồng chị nghiện rượu, không quan tâm đến vợ con. Khi Vũ vừa tròn 3 tuổi, bố bỏ đi biệt tích, không liên lạc với gia đình. Chồng bỏ đi đột ngột khiến chị Loan vô cùng đau lòng. Nghĩ đến các con, chị lại gắng gượng xoay sở đi làm thuê làm mướn nuôi con ăn học.

{keywords}
Vũ có khả năng phải bỏ học khi mẹ bị bệnh

Thiếu thốn tình cảm của bố, chứng kiến mẹ vất vả làm lụng, hai chị em Linh và Vũ bảo nhau chăm học để đáp lại nỗi vất vả, sự hi sinh của người mẹ nghèo. Lớn lên trong thiếu thốn nhưng Linh luôn phấn đấu là học sinh giỏi. Học xong cấp 3, Linh đậu Đại học ngoại ngữ. Hay tin con đỗ đại học chị Loan vừa mừng vừa lo. Chị cố làm thêm nhiều việc, vào cả Đà Nẵng trông trẻ thuê. Quãng thời gian mẹ vắng nhà, một mình em Vũ ở nhà chăm đàn lợn, nấu rượu đỡ đần mẹ.

Những tưởng cuộc sống sẽ bù đắp thiệt thòi cho ba mẹ con, thế nhưng bất hạnh cứ ập đến liên miên. Tháng 3 vừa rồi, mẹ con chị Loan nhận được cuộc gọi từ người thân báo tin chồng, cha mất. Anh Định bỏ đi khi các con còn nhỏ, không ngờ rằng ngày gặp lại cũng là lúc trên đầu chít khăn tang.

{keywords}
Hàng xóm thăm hỏi, động viên chị Loan

Cách đây 2 tháng, khi đang làm thuê ở Đà Nẵng, chị Loan thấy khó thở, ở cổ nổi hạch sưng vù. Đi khám, chị chết đứng khi bác sĩ kết luận bị ung thư phổi, u ác tính trong phổi, di căn lên não.

“Lúc đầu tôi ra Vinh để khám nhưng bác sĩ nói bệnh này chỉ có nhập viện chứ hết cách rồi. Nghe bác sĩ nói vậy tôi tự nghĩ là chắc tôi mắc bệnh nặng rồi. Nước mắt cứ trào ra không ngừng vì nghĩ về hai đứa con. Rồi tôi về Hà Tĩnh đi khám, họ bảo chuyển vào Huế. Vào Bệnh viện trung ương Huế khám xong, bác sĩ bảo đóng 10 triệu để nhập viện nhưng không có tiền nên tôi quay về nhà”, chị Loan tâm sự.

Trở về nhà, với bệnh tình trở nặng, chị Loan không biết phải làm thế nào. Những cơn đau kèm theo khó thở, chị giấu con, không muốn con phải lo lắng. “Tôi cứ tưởng sẽ gắng gượng thêm được vài năm để cho Linh học đại học xong, giờ tết về mà con thấy mẹ nằm một chỗ như thế này thì làm sao nó sống nổi?”.

{keywords}
Căn nhà được xây nhờ sự hỗ trợ của mọi người 

Câu hỏi được đặt ra mà không ai biết câu trả lời. Với chị, “án tử” đang ở ngay trước mắt mà chị chưa kịp chuẩn bị tinh thần để đón nhận. Ngay cả căn nhà đang ở cũng nhờ hội từ thiện hỗ trợ tiền xây và một phần do vay mượn. Khoản nợ xây nhà còn chưa trả xong, tiền vay cho con học đại học cũng bỏ ngỏ, chị Loan bất lực không biết bám víu vào ai.

“Ung thư phổi thì chỉ có nước chết. Chưa bao giờ tôi sợ chết như lúc này. Tôi chết đi thì hai đứa con biết phải làm sao, nợ nhà ai trả giúp hai đứa?”, chị Loan bất lực.

Ông Phạm Đức Thạch, Chủ tịch UBND xã Gia Phố cho biết, hoàn cảnh của ba mẹ con chị Loan tận cùng nỗi khổ.

“Trước đây ngôi nhà chị Loan dột nát nên được nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu xây nhà. Chị Loan là mẹ đơn thân, giờ lại ung thư phổi giai đoạn cuối. Hai đứa con đang tuổi ăn học. Thật sự hoàn cảnh của chị rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng”, ông Thạch nói.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đặng Thị Châu Loan, xóm 1, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0345098277

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.413 (chị Loan ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436