- Đã có chỉ định phải phẫu thuật để cứu tính mạng con nhưng trong túi không còn một đồng bạc lẻ, bản thân không biết chữ, người phụ nữ dân tộc Tày chỉ biết khóc cả ngày vì thương con. Đứa trẻ mới 3 tháng tuổi bị tim bẩm sinh thể phức tạp cần tiền mổ gấp nhưng với hoàn cảnh này, chị sợ mình phải buông xuôi, chịu mất con vĩnh viễn.

TIN BÀI KHÁC

Khi chúng tôi đến thăm thì người mẹ trẻ với khuôn mặt khắc khổ, đôi mắt thâm quầng đang ngồi thẫn thờ nhìn đứa con yếu ớt đang thở khó nhọc trên giường bệnh. Một vài người xung quanh xót xa: "Nó sợ mất con đấy chú ạ, thằng bé không có tiền mổ, sợ không qua khỏi".

Đó là tình cảnh hết sức ngặt nghèo của gia đình người dân tộc Tày: anh Hoàng Văn Ngọt (SN 1988) và chị Lương Thị Thuận (SN 1989), trú tại thôn Làng Đền, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Con trai của anh chị, bé Hoàng Bảo An mới 3 tháng tuổi, hiện đang mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Để giành giật lại sự sống từ tay tử thần, Bảo An phải đối diện với ít nhất 3 lần phẫu thuật.

{keywords}
Nhìn bé An bụ bẫm, trắng trẻo nhưng mắc bệnh hiểm nghèo khiến nhiều người đau lòng

Suốt ba tháng trôi qua kể từ ngày con ra đời, dường như không đêm nào chị Thuận và anh Ngọt chợp nổi mắt, phần vì thương đứa con quá nhỏ đã chịu những cơn đau nghẹn do bệnh tim quái ác, phần vì lo lắng không biết tìm cách nào để vay mượn được tiền chạy chữa cho con.

Đưa tay lau vội những giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má hốc hác, chị Thuận nghẹn ngào cho biết, từ lúc mới sinh, bé An đã có biểu hiện bất thường như khó thở, khi ngủ đầu phải nghếch lên nhưng gia đình không phát hiện ra. Được hơn 2 tháng tuổi, An bị viêm phổi chữa ở bệnh viện tỉnh không khỏi, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi TƯ.

Sau khi theo dõi, các bác sĩ chụp Xquang kiểm tra thì phát hiện, bé An bị tim bẩm sinh phức tạp, chỉ định phẫu thuật ngay.

{keywords}
Chị Thuận xót con nhưng bất lực do gia cảnh quá nghèo

Theo bác sĩ, bé Hoàng Bảo An bị bệnh tim bẩm sinh thuộc nhóm phức tạp, tăng áp lực động mạch phổi rất nặng. Hiện bé đã được phẫu thuật cầu nối tim lần 1. Để xem xét bé Bảo An có đủ điều kiện phẫu thuật tim sắp tới hay không, các bác sĩ phải tiến hành hội chẩn, đánh giá bệnh trạng của bé, tuy nhiên nhận định tạm thời là tình trạng của bé Bảo An rất nặng.

“Nếu có phẫu thuật thì bé Bảo An cần phải trải qua nhiều giai đoạn phẫu thuật để chỉnh sửa quả tim. Nhưng với quả tim như thế này, có thể khẳng định là không thể sửa thành một quả tim bình thường được mà chỉ giúp bé kéo dài cuộc sống hơn mà thôi. Nhưng còn trở ngại lớn nữa là hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố mẹ bé đều là người dân tộc thiểu số nghèo trong khi kinh phí để thực hiện các giai đoạn phẫu thuật lại cần số tiền rất lớn”, bác sĩ cho biết.

Mẹ không biết chữ, bố phụ hồ

Để có tiền cho con ra viện điều trị, vợ chồng chị Thuận phải nhờ bà nội vay ngân hàng 50 triệu đồng. Số tiền chỉ đủ vỏn vẹn trong 1 tháng mà bệnh bé An vẫn chưa đỡ, thậm chí còn có dấu hiệu trở nặng.

Anh Ngọt làm phụ hồ, trong khi chị Thuận chưa có việc làm ổn định, lại bận chăm sóc con nên gia cảnh đã khó nay càng thêm kiệt quệ. Trước kia, anh Ngọt không dám thuê nhà trọ mà phải ngủ ở hành lang bệnh viện, may sao mùa đông rét có người giúp đỡ cho ở không lấy tiền.

Theo các bác sĩ, gia đình bé Bảo An cần có ít nhất trong tay 100 triệu đồng để phẫu thuật, với các giai đoạn khác nhau và lâu dài. Đó là một khoản tiền nằm ngoài khả năng của hai vợ chồng chị Thuận.

“Nếu thế này, có lẽ ít ngày nữa em phải đưa con về quê mà phó mặc cho số phận thôi. Nhìn con đau đớn, vợ chồng em cũng xót lắm nhưng biết làm sao..", chị nghẹn ngào nói và cho biết, hiện tại số tiền ăn uống, sinh hoạt hàng ngày ở bệnh viện cũng phải nhờ mọi người giúp đỡ.

{keywords}
         Nghèo khó đang từng ngày đẩy cuộc sống bé Bảo An gần hơn với cái chết                                   
{keywords}
Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình chị Thuận

Nỗi cơ cực và nghèo khó đang từng ngày đẩy bé Bảo An đến gần với cái chết. Em còn quá nhỏ, chưa thể biết được cha mẹ đang ngày đêm khóc cạn nước mắt, lực bất tòng tâm. Rất mong bạn đọc gần xa hảo tâm ra tay giúp đỡ để bé An có cơ hội ở bên cha mẹ lâu hơn nữa.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Hoàng Văn Ngọt, thôn Làng Đền, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, SĐT 01633411036

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.328 (bé Hoàng Bảo An, Lào Cai)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.