- Đã nhiều lần, bố mẹ em nghĩ tới chuyện bán nhà để chữa trị cho con gái khỏi căn bệnh ung thư máu, nhưng Phương thì quyết để mặc mạng sống của mình cho số phận. Bởi em sợ rằng, bệnh không chữa khỏi mà bố mẹ lúc về già không có chỗ nghỉ ngơi. Số phận nghiệt ngã của cô bé nhà nghèo hiếu thảo này khiến nhiều người thương xót.

TIN BÀI KHÁC

Mắc trọng bệnh, ước mơ dang dở

Em Phạm Thị Phương (SN 1998) là con gái đầu của vợ chồng anh Phạm Ngọc Cương (42 tuổi) và chị Mai Thùy Lĩnh (40 tuổi) trú tại đội 3, xóm Duyên Sinh, xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy (Nam Định). Phương hiện đang mắc căn bệnh ung thư quái ác khiến không chỉ sức khỏe giảm sút, tính mạng bị đe dọa mà cả giấc mơ thành cô y tá ấp ủ bấy lâu của em cũng khó trở thành hiện thực.

{keywords}
Phương mắc bệnh ung thư máu vô cùng nguy hiểm khiến sức khỏe giảm sút

Khuôn mặt buồn rười rượi với đôi mắt đỏ hoe là hình ảnh đầu tiên khi chúng tôi gặp Phương. Em nói rất nhỏ, mẹ em phải lắng nghe thật kỹ rồi nói lại, mọi người mới hiểu em nói gì. Chị Lĩnh cho biết, con gái mình vừa từ bệnh viện về nhà được mấy ngày, trải qua đợt hóa trị nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Mỗi đợt thế này, em lại tiều tụy, nằm liệt giường cả tháng trời.

Gia đình chị Lĩnh, anh Cương vốn làm nông ở một vùng quê nghèo ven biển. Thuở nhỏ, Phương sinh ra đã phải chịu nhiều thiệt thòi. Chị em Phương lớn lên bằng những bữa cơm đạm bạc do bố mẹ vất vả làm thuê mới kiếm được.

Là người con lớn nhất trong gia đình, Phương luôn ý thức trách nhiệm của mình trong việc nhà cũng như học tập. Em tốt nghiệp trường THPT Giao Thủy A loại khá, chuẩn bị thi vào Đại học Y Dược Hà Nội. Nhưng cũng chính lúc ấy, các bác sĩ chẩn đoán, Phương mắc bệnh ung thư máu (một dạng của ung thư cấp tính, dòng tủy). Giấc mơ đại học của em vì thế mà tạm gác lại, chưa biết khi nào mới có thể tiếp tục thực hiện.

{keywords}
Thương bố nghèo, Phương nhất quyết không chịu cho bán nhà chữa bệnh cho mình

Cả nhà 4 người mắc bệnh

Theo tìm hiểu, được biết hoàn cảnh gia đình em Phương đặc biệt khó khăn. Nhà có 4 người thì cả 4 người đều mắc bệnh. Anh Cương gánh vác kinh tế cho cả gia đình, hiện đang chạy xe ôm ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Do bị bệnh viêm khớp, các khớp tay, chân của anh thường xuyên đau đớn khiến công việc thất thường, tiền làm ra cũng không ổn định.

Trong khi đó, chị Lĩnh nhận may vá, sửa đồ ở quê. Cách đây 5 năm, chị phát hiện mình bị ung thư dạ con, phải vay mượn họ hàng, làng xóm mới có tiền xạ trị. Sau xạ trị, chị vẫn phải uống thuốc điều trị. Tuy nhiên từ khi biết con gái lớn của mình bị bệnh, chị đã ngưng thuốc để có thể dành toàn bộ điều kiện điều trị cho con. Con gái thứ hai của chị, em Phạm Thị Ngọc Khánh (SN 2002) cũng bị viễn thị từ nhỏ.

Với mức thu nhập ít ỏi từ đồng lương chạy xe ôm của anh Cương và nghề may vá của chị Lĩnh, Phương phải chọn phương án hóa trị dù biết cách này không thể chữa trị dứt điểm, mà chỉ có thể duy trì sự sống từng ngày. Thế nhưng mỗi lần nhập viện kéo dài hàng tuần, chi phí tốn kém lên đến cả chục triệu khiến kinh tế gia đình em ngày càng trở nên khánh kiệt.

{keywords}
Mặc dù mắc bệnh nhưng chưa lúc nào Phương từ bỏ ước mơ trơ thành y tá của mình

Đôi mắt đỏ hoe, ngân ngấn nước, Phương tâm sự: “Em đã từng nghĩ sau này mình sẽ thực hiện được ước mơ, sẽ có một công việc ổn định để ba mẹ tự hào và đền đáp công ơn sinh thành. Lúc mới phát bệnh, mẹ nói em chỉ bị thiếu máu. Đêm đến, em phát hiện mẹ cứ ngồi nhìn mình khóc hoài thì em biết mình bị bệnh nặng. Để lo cho em, bố phải làm quần quật gấp hai, ba lần so với trước còn mẹ phải nghỉ uống thuốc dành tiền cho em chữa bệnh. Nhìn bố mẹ vất vả nhiều lúc em nghĩ tìm đến cái chết để bố mẹ đỡ khổ…”.

Trước khi bị căn bệnh ung thư hành hạ, Phương là cô gái nổi bật cả về ngoại hình lẫn thành tích học tập. Em đạt danh hiệu học sinh khá giỏi suốt 12 năm liền và được thầy cô bạn bè yêu mến. 

{keywords}
12 năm liền Phương đạt học sinh khá giỏi, và nhiều thành tích các kì thi học sinh giỏi của trường

Bác sĩ nói Phương có khả năng ghép tủy nhưng chi phí lại lên đến cả tỉ đồng. Hiện tại gia đình đang rơi vào bế tắc, không còn khả năng lo cho con. Sự sống của em Phương chỉ còn cầm cự từng ngày. 

"Chỉ cần con khỏe lại, có thể thực hiện ước mơ thì tôi chấp nhận đánh đổi tất cả", chị Lĩnh gạt nước mắt. 

Phạm Bắc

1. Gửi trực tiếp: Chị Mai Thùy Lĩnh, trú tại đội 3, xóm Duyên Sinh, xã Giao Nhân, tỉnh Nam Định SDT: 01648893826

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.337 (em Phạm Thị Phương, Nam Định)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436