Tiếp tục hoạt động ngay sau bản cam kết

Ngày 9/4, Báo VietNamNet nhận được công văn phản hồi từ UBND Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM về thông tin bãi xà bần đang hoạt động giáp khu phố 5, Phường 25 gây ồn ào, bụi bặm, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

{keywords}
Xe cuốc, xe tải, xe ba gác là 3 loại phương tiện chủ chốt hoạt động trong bãi thu gom xà bần. 

Trước đó, theo phản ánh nhiều lần của dân cư Khu phố 5, hoạt động thu gom xà bần, lọc rác trong bãi đất giáp tổ dân phố 86, 87, Khu phố 5, P.25, quận Bình Thạnh đã diễn ra hơn nửa năm nay. Những chiếc xe tải, xe cuốc hoạt động suốt ngày đêm. Bụi bặm, mùi hôi và tiếng ồn từ phía bãi đất ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thường nhật của người dân xung quanh, đặc biệt là người già và hộ có con nhỏ.

Đỉnh điểm gần đây, dịch Covid-19 khiến toàn xã hội thực hiện cách ly, nhiều người dân được phép làm việc ở nhà, tuy nhiên, hoạt động từ phía bãi rác khiến người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh đến Báo VietnamNet.

Sau khi ghi nhận phản ánh và trực tiếp đến quan sát thực tế, thấy sự việc đúng như người dân đã bày tỏ, phóng viên Báo VietNamNet nhiều lần liên lạc với ông Dương Tấn Khanh – Chủ tịch UBND Phường 25 nhưng không thành. Ngày 2/4, Báo VietNamNet đăng tải bài viết: “Bãi rác gây ô nhiễm khu phố hoạt động xuyên mùa dịch Covid-19” đã nhận được nhiều quan tâm từ dư luận.

{keywords}
Biên bản làm việc giữa UBND Phường 25 và chủ cơ sở thu gom xà bần.

Đến ngày 9/4, VietNamNet nhận được Công văn phản hồi từ UBND Phường 25, bao gồm: Công văn trả lời thông tin Báo VietNamNet đăng ngày 2/4; Biên bản làm việc với ông Trần Bá Hiển Vinh, người đã thuê bãi đất của bà Trần Lệ Khanh và là chủ của hoạt động thu gom xà bần nói trên; Hình ảnh trước và sau khi ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, suốt từ khoảng thời gian 1/4 đến nay, hoạt động thu gom xà bần, phân loại rác vẫn diễn ra bình thường, xe tải ra vào liên tục. Ông Trần Bá Hiển Vinh đã không thực hiện đúng theo cam kết khiến người dân quanh khu vực vẫn phải đóng cửa kín mít.

{keywords}
Những ngày TP.HCM nắng nóng, bụi từ phía bãi đất bay sang nhiều nhà dân thuộc Khu phố 5 (Hình ảnh được chụp vào ngày 5/4).

Một người dân trong khu chia sẻ với VietNamNet: “Các phương tiện hoạt động liên tục, ngay cả khi có lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ họ cũng không nghỉ. Người dân chúng tôi cảm thấy vô cùng mệt mỏi và mất hết niềm tin”.

Tại sao cơ quan chức năng chưa xử lý?

Hoạt động thu gom xà bần, phân loại rác ngay trong khu vực đông dân cư sinh sống, cạnh trường học, gây bụi bặm, ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đặc biệt là sau khi chủ cơ sở đã ký cam kết ngưng hoạt động với UBND Phường, nhưng vẫn vi phạm mà cơ quan chức năng chưa có phản ứng hay xử lý? Đó là câu hỏi của rất nhiều người dân Khu phố 5.

{keywords}
Ngày 12/4, phía bãi đất vẫn hoạt động
{keywords}
Xe tải hoạt động trong bãi đất ngày 14/4 (Hình ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Trao đổi với VietNamNet chiều 15/4, bà Nguyễn Thị Mai Trinh – Phó Chủ tịch UBND Phường 25 cho hay, đại diện của Phường đã làm việc cùng chủ cơ sở thu gom xà bần vào ngày 1/ 4, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết ngưng hoạt động. Sau khi tái kiểm tra vào ngày 3/ 4 và ngày 13/4, thấy cơ sở đang ở trạng thái ngưng hoạt động nên bà Trinh không hay biết việc chủ cơ sở vẫn tiếp tục.

Nhận được thông tin phản ánh sự việc từ VietNamNet, bà Mai Trinh cho biết, UBND Phường 25 sẽ theo dõi trong chiều nay và ngày mai, đồng thời sẽ làm việc cùng chủ cơ sở thu gom xà bần. Nói về chế tài xử phạt, bà Trinh cho rằng hiện tại vẫn chưa có sở sở để xử phạt. Qua kiểm tra, nếu cơ sở này vẫn hoạt động, UBND Phường 25 sẽ đề xuất Phòng Tài Nguyên Môi trường quận Bình Thạnh mời đơn vị xuống đo độ bụi, tiếng ồn, sau đó sẽ có câu trả lời cho người dân.
Báo VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin.

Khánh Hòa

Bãi rác gây ô nhiễm khu phố hoạt động xuyên mùa dịch Covid-19

Bãi rác gây ô nhiễm khu phố hoạt động xuyên mùa dịch Covid-19

 Sau khi phóng viên VietNamNet gặp trực tiếp và ghi nhận phản ánh của đại diện cư dân Khu phố 5, Phường 25, quận Bình Thạnh, bãi rác tạm ngưng hoạt động, nhưng chỉ được một thời gian ngắn.