- Gia đình tôi có mảnh đất rộng khoảng 500m2 (trước đây là ao và được bố mẹ tôi đổ đất, cải tạo chuyển sang đất vườn). Đây là diện tích đất nhà tôi đã mua lại cách đây 20 năm của một người họ hàng, giờ đã trở thành tài sản riêng của gia đình và có ghi trong sổ đỏ.

Cách đây khoảng 8 năm, gia đình người họ hàng mà chúng tôi mua đất có ý định chuộc lại đất. Họ nói sẽ chuyển mồ mả của tổ tiên về mảnh đất, trong đó có mồ mả của ông bà tôi nên bố mẹ tôi đồng ý. Thế nhưng sau đó họ lại thay đổi quyết định, và dù không được một ai đồng ý, họ vẫn ngang nhiên cải tạo thành khu nuôi cá, trồng cây cảnh, thuê người trông coi, bao bốn bức tường lại xung quanh.

Gia đình chúng tôi đều hiền lành, dù giấy tờ đất vẫn thuộc sở hữu của nhà nhưng mảnh đất đó coi như không thể sử dụng được nữa. Hơn nữa, trên đó hiện đang có cá và cây cảnh của người họ hàng, có giá trị tương đối lớn, dù chúng tôi muốn đòi lại đất cũng không dám làm hư hại gì của cải. Xin hỏi luật sư giờ chúng tôi muốn đòi lại thì phải làm thế nào. Bức tường bao quanh đó tôi thuê người đập phá có được không?

{keywords}
Chúng tôi nên làm gì khi người khác chiếm đất (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận định rằng: gia đình bạn là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất 500m2 thông qua việc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Hiện tại thửa đất này đang bị người họ hàng tự ý chiếm dụng và trồng cây, nuôi cá trên đó.

Theo quy định tại khoản 9 Điều 26, Điều 35, điểm c Điều 39 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, gia đình bạn có quyền khởi kiện vụ việc ra TAND cấp quận huyện nơi có thửa đất để đòi lại quyền sử dụng thửa đất của mình.

Sau khi có phán quyết của tòa án, nếu gia đình người họ hàng kia vẫn không thực hiện, bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án cưỡng chế, phá dỡ các tài sản trên đất và trả lại quyền sử dụng đất cho gia đình mình theo quy định tại Mục 2 Chương IV Luật thi hành án 2008 (sửa đổi bổ sung ngày 25/11/2014)

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc