-Tôi quen một người đàn ông ngoài 40 tuổi. Khi quen nhau anh ta nói đã ly dị vợ và dành nhiều thời gian cho tôi nên tôi rất tin tưởng.

Nhưng đầu năm vừa rồi, khi tôi có thai thì anh ta phủi bỏ trách nhiệm và thú nhận mình vẫn còn gia đình. Tôi công việc không ổn định, nay lại sắp sinh con chưa biết kinh tế dựa vào đâu. Xin hỏi luật sư tôi có thể đòi anh ta chu cấp cho con mình không?

{keywords}
Tôi có thể đòi anh ta cấp dưỡng cho con mình? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 110 Luật Hôn Nhân và Gia đình về Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con thì:

"Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con."

Đồng thời Điều 116 Luật Hôn Nhân và Gia Đình cũng quy định về Mức cấp dưỡng như sau:

"Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết."

Như vậy, trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu anh ta cấp dưỡng cho con bạn. Trong trường hợp anh ta từ chối, trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, bạn có quyền khởi kiện ra Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc