- Chị cùng cha khác mẹ với tôi qua đời. Chị có hai con ở nước ngoài nhưng không có giấy tờ gì xác nhận quan hệ mẹ con. Tôi có được thừa kế phần tài sản của chị không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

Chị cùng cha khác mẹ hiện sở hữu phần đất của cha để lại

(Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội tư vấn:

Theo thông tin của bạn cung cấp thì bạn có người chị cùng cha khác mẹ hiện đang sở hữu phần đất của cha bạn để lại. Người chị qua đời và không để lại di chúc, chồng chị đã mất cách đây 7 năm, chị bạn có hai người con bên nước ngoài (họ đi lúc còn bé) nhưng không có giấy tờ gì để xác nhận là chị bạn và họ có quan hệ mẹ con. Khi chị bạn mất không để lại di chúc thì di sản để lại được chia theo pháp luật. Mảnh đất nếu đã đứng tên chị bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Theo quy định của BLDS tại Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Như vậy, theo quy định trên, bạn thuộc hàng thừa kế thứ 2. Nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản. Nếu hai người con bên nước ngoài của chị bạn không có giấy tờ gì để xác nhận là chị bạn và họ có quan hệ mẹ con thì bạn thuộc hàng thừa kế thứ 2 được hưởng thừa kế.

Tuy nhiên, sau này nếu hai người con của chị bạn có thể chứng minh được quan hệ mẹ con với chị bạn thì bạn sẽ phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận theo điều 687 BLDS 2015 “Điều 687. Phân chia di sản trong trường hợp có người thừa kế mới hoặc có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế

1. Trong trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế thì người đó phải trả lại di sản hoặc thanh toán một khoản tiền tương đương với giá trị di sản được hưởng tại thời điểm chia thừa kế cho những người thừa kế, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc