- Tôi kết hôn vào năm 2005 và đã có 2 đứa con, một trai một gái. Do vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi đã sống ly thân được 5 năm.

Sổ hộ khẩu ghi sai: đến đâu để giải quyết?

Vợ chồng ly hôn muốn đổi họ cho con nuôi

Nay tôi muốn đơn phương ly hôn vì tôi ở miền Nam, vợ tôi ngoài Bắc. Về tài sản thì ngày chia tay tôi đã để lại hết nên không có gì, còn con cái thì vợ tôi giành nuôi hết, coi như tôi ra đi tay trắng. Bây giờ tôi muốn ly hôn thì vợ tôi làm khó dễ. Vậy hỏi luật sư xem có cách nào giúp tôi được không? Xin cảm ơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo một bản án hay quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án, là khi cuộc sống hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Ly hôn gồm thuận tình ly hôn và đơn phương ly hôn. Thuận tình ly hôn là việc vợ chồng đã thỏa thuận được về tất cả các vấn đề hôn nhân, con cái và tài sản. Đơn phương ly hôn hay còn gọi là ly hôn theo yêu cầu của một bên là việc một trong hai bên vợ hoặc chồng nộp đơn ly hôn yêu cầu tòa án chấm dứt quan hệ hôn nhân của mình đối với bên còn lại.

Trường hợp của bạn, khi vợ bạn không đồng ý thì bạn vẫn có quyền nộp đơn đơn phương ly hôn theo Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 là ly hôn theo yêu cầu của một bên hay đơn phương ly hôn. Về thủ tục bạn phải chuẩn bị các giấy tờ như:

Đơn xin ly hôn;

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

Chứng minh nhân dân (bản sao chứng thực);

Sổ hộ khẩu (bản sao chứng thực), giấy khai sinh của con (nếu có);

Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản của vợ chồng (nếu có)…

Khi bên có yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên thì Tòa án mới tiến hành thụ lý đơn.

Trường hợp đơn phương ly hôn không cần có chữ ký của vợ thì theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 thì người chồng phải nộp đơn tại nơi người vợ có hộ khẩu thường trú, hoặc cư trú.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Căn cứ để giành quyền nuôi con sau ly hôn

Căn cứ để giành quyền nuôi con sau ly hôn

Vợ chồng tôi cũng chưa có nhà riêng, sống trên đất của bố mẹ đẻ tôi. Xin hỏi nếu vợ chồng tôi ly hôn thì ai sẽ lợi thế về quyền được nuôi dưỡng con?

Vợ muốn ly hôn để trốn nghĩa vụ trả nợ chung

Vợ muốn ly hôn để trốn nghĩa vụ trả nợ chung

Trước đây khi chưa lấy vợ tôi đã có nhà riêng. Sau này kết hôn rồi, vợ chồng có thế chấp ngôi nhà của tôi vay vốn ngân hàng 500 triệu để làm ăn.

Thỏa thuận nhập nhèm, ly hôn xong bị chồng lật mặt

Thỏa thuận nhập nhèm, ly hôn xong bị chồng lật mặt

Năm 2016, do không còn tình cảm nên chúng tôi quyết định ly hôn. Tôi và chồng thống nhất là tôi sẽ giao cho chồng 1 tỷ đồng và được quyền giữ căn nhà.