Mới hơn 1 tuần, chúng ta đã thấy rõ sự nguy hiểm của “làn sóng thứ 2” này. Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, 10 người tử vong, hàng trăm người lây nhiễm và hàng chục nghìn người phải cách ly trên khắp cả nước.

Cho đến nay, đã có 15 tỉnh thành cả nước bị lây nhiễm từ Đà Nẵng. Chính phủ và các ban ngành, địa phương coi chống Covid như chống giặc. Tuy nhiên việc phòng chống và nhất là đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trong cuộc họp hay chỗ đông người nhiều người vẫn còn thờ ơ, chưa thực hiện.

Lãnh đạo TP.HCM cũng rất gay gắt khi cho rằng thời gian gần đây xảy ra tình trạng dân lơ là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Từ ngày 5/8, TP.HCM đã ra quân tiến hành xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời công khai danh sách các địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng khu phố, ấp, tổ dân phố. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 7/8 Thủ đô sẽ triển khai lực lượng xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang.

Thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) vừa đình chỉ công tác Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh và Trạm trưởng Trạm Y tế vì lơ là chống dịch.

Người có sáng kiến cây "ATM gạo" hồi tháng 4 vừa qua, nay đã có ngay sáng kiến "cây ATM nhả khẩu trang".

Mặc dù vậy, khi ra đường, ở những nơi công cộng, chúng ta vẫn bắt gặp những người không đeo khẩu trang. Thậm chí có những người trốn cách ly hoăc đi về từ “ổ dịch” Đà Nẵng vẫn không khai báo.

Trong các cuộc họp đông người, vẫn thấy không ít khuôn mặt không đeo khẩu trang. Có người bạn tôi nói vui: "Bây giờ xem tivi mà áp dụng "phạt nguội" thì cũng thu được kha khá người dự hội nghị mà quên đeo khẩu trang để làm quỹ phòng dịch".

Phải thấy trách nhiệm bảo vệ mình là bảo vệ cộng đồng.

Một người mang khẩu trang không chỉ để bảo vệ bản thân mà đồng thời còn bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, bảo vệ mọi người xung quanh mình.

Hãy có trách nhiệm từ những điều đơn giản nhất. Và đó cũng là cách để chúng ta góp sức vượt qua “làn sóng thứ 2” môt cách nhanh chóng.

Đăng Tấn (Hà Nội)

Các ý kiến, phản ánh, câu chuyện của bạn đọc về tinh thần chống dich Covid-19 xin gửi tới diễn đàn: "Trách nhiệm với cộng đồng" theo địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn các bạn.

 


Cú "bẻ lái" bất ngờ của cô sinh viên khi Covid-19 tới

Cú "bẻ lái" bất ngờ của cô sinh viên khi Covid-19 tới

Sinh viên Thục Anh cho rằng nếu ta không chấp nhận thử thách ngay bây giờ, cái giá phải nhận sẽ là sự bất lực và thờ ơ của giới trẻ trước những khủng hoảng trong tương lai.

Covid-19 lại tới, chớ quên ý thức "mình vì cộng đồng"

Covid-19 lại tới, chớ quên ý thức "mình vì cộng đồng"

Sau hơn 3 tháng không ghi nhận ca bệnh nào lây nhiễm trong cộng đồng, cuộc sống của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.