Hiện tại cha mẹ tôi đã mất. Vừa rồi anh chị tôi có làm sổ đỏ cho mảnh đất của cha mẹ để lại nhưng trên sổ đỏ chỉ ghi tên anh tôi “là người đại diện cho các đồng thừa kế”. Như vậy cho tôi hỏi, phải làm thủ tục như thế nào để sổ đỏ đó được chuyển qua đứng tên và thuộc về hai anh em tôi một cách hoàn chỉnh.

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp bố mẹ bạn mất, hai anh em bạn là người được hưởng di sản thừa kế là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang hai anh em bạn, tuy nhiên khi thực hiện cấp GCN, hai anh em bạn lại thống nhất chưa phân chia cụ thể phần sở hữu đối với mảnh đất mà chỉ thỏa thuận và cấp GCN quyền sở hữu chung đối với mảnh đất thừa kế. 

{keywords}
Đại diện đồng thừa kế (ảnh minh hoạ)

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho người được thừa kế quyền sử dụng đất như sau:

Trường hợp nhiều người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà những người được hưởng thừa kế có văn bản thỏa thuận chưa phân chia thừa kế và đề nghị cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện đối với toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền với đất để thừa kế thì cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện đó. Văn bản thỏa thuận phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Trên Giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện theo quy định tại Khoản 1 Điều này, dòng tiếp theo ghi "Là người đại diện của những người được thừa kế gồm:... (ghi lần lượt tên của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)".

Trường hợp bạn muốn ghi cả tên bạn vào giấy chứng nhận cần làm văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế ghi rõ tên bạn và tên anh bạn từ đó làm thủ tục đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư không?

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư không?

Người bị tạm giam có quyền mời luật sư ngay khi có lệnh bắt giam không?