Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn đưa ra thì việc vợ chồng bạn mua quyền sử dụng đất nông nghiệp qua giấy tờ viết tay. Theo quy định của pháp luật, giao dịch mua bán này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định Luật Đất Đai 2013. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa có sổ đỏ, bằng giấy tờ viết tay pháp luật đất đai không công nhận.

Điều kiện về chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Luật Đất Đai 2013 tại Điều 168. Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất:

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền.

{keywords}
Ảnh minh họa

Do mảnh đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khi chồng bạn mất, quyền sử dụng đất chưa thực hiện được các thủ tục thừa kế khi chồng bạn mất đi. Đồng thời bạn cũng chưa tặng cho quyền sử dụng đất cho con.

Đối với trường hợp này, nếu thửa đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Sau đó mới có quyền tặng quyền sử dụng đất cho con bạn.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chuyển nhượng nhà chung cư trả góp cho chủ mới

Chuyển nhượng nhà chung cư trả góp cho chủ mới

Vợ chồng tôi mua chung cư trả góp nhưng giờ muốn bán đi. Vậy phần tiền nhà trả góp còn lại sẽ do gia đình tôi hay chủ mới đứng ra trả?