Luật sư tư vấn:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Do đó, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với người sử dụng đất. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để người sử dụng đất thực hiện các quyền đối với đất của mình như chuyển nhượng hay tặng cho. Vậy đối với thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu thì có được chuyển nhượng hay tặng cho không?

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Căn cứ theo Điều 29 Nghị định 43/2014 hướng dẫn chi tiết một số điều của luật đất đai quy định diện tích tối thiểu là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được phép nhỏ hơn (diện tích tối thiểu không tính phần chỉ giới xây dựng, hành lang an toàn giao thông) và trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thoả mãn các điều kiện sau đây:

Thứ nhất, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nên diện tích tối thiểu giữa các tỉnh, thành là khác nhau. Có thể tham khảo thêm quy định tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Thứ hai, đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 99, Điều 100 và Điều 101 Luật đất đai 2013.

Sau khi phần diện tích đất tối thiểu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để xác định xem chủ sử dụng đất có quyền thực hiện các quyền chuyển nhượng hay tặng cho đối với phần diện tích đất tối thiểu này hay không thì cần tìm hiểu các quy định về điều kiện chuyển nhượng, tặng cho đất nói chung. 

Căn cứ Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định các điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho,..quyền sử dụng đất và Điều 191 Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho. Mảnh đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn được chuyển nhượng, tặng cho nhưng phải đảm bảo thoả mãn các điều kiện về chuyển nhượng, tặng cho theo Luật Đất Đai như trên.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật

Xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật

Tôi mua một chiếc túi của một nhãn hàng trên mạng với quảng cáo là túi da thật, không bị bong tróc nổ, hỏng trong ít nhất 3 năm sử dụng.