Bố mẹ em mất đã lâu. Em là người thừa kế duy nhất nhưng đến nay vẫn chưa đứng tên quyền sở hữu đất (do bìa đất tái định cư nợ tiền đất). Hiện tại đang có vấn đề liên quan đến khiếu nại quyền lợi về đền bù đất. Xin hỏi em có đứng ra khiếu nại được không?

Luật sư tư vấn:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước... 

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo quy định tại điều 204, Luật Đất đai 2013 thì quyền khiếu nại về đất đai được quy định như sau:

Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

Như vậy, khi bố mẹ bạn mất và bạn là người được hưởng di sản thừa kế là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà họ để lại thì bạn được xem là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất thì có quyền yêu cầu khiếu nại đối với quyết định đền bù đối với đất bị Nhà nước thu hồi. Tuy nhiên, bạn cần có văn bản uỷ quyền của những người thuộc hàng thừa kế để thực hiện.

Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Đất ở 30 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Đất ở 30 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Gia đình tôi sinh sống trên mảnh đất hiện tại đã được 30 năm, lên xin UBND xã cho cấp sổ đỏ nhiều lần vẫn chưa được.