- Tôi được người quen giới thiệu để mua 1 căn nhà chung cư có vị trí đẹp, diện tích rộng rãi. Tuy nhiên căn nhà này chưa được cấp sổ đỏ. Vậy người chủ có được phép bán nhà không sổ đỏ không? Có trường hợp nào mà người bán nhà không cần sổ đỏ?

Đăng ký xe máy biển thành phố, chỉ cần có người nhà?
Có nên xử lý quyết liệt việc đòi lại vỉa hè?

{keywords}
Tôi muốn mua căn nhà giá rẻ nhưng phải được đứng tên (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật nhà ở thì đối với những Giao dịch về nhà ở sau đây không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai;

b) Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;

c) Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước; bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 của Luật này;

d) Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

đ) Nhận thừa kế nhà ở;

e) Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Như vậy, nếu nhà ở bạn mua thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn có thể nhận chuyển nhượng mà không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận (sổ đỏ).

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc