- Mẹ em ở cùng vợ chồng em tại căn nhà riêng do chúng em đứng tên. Mẹ không có tên hay tạm vắng tạm trú trong hộ khẩu. Vừa qua mẹ em có nợ khoản tiền nóng của giang hồ bên ngoài mà vợ chồng em không hề biết. Như vậy giang hồ đến quậy phá nhà em thì em có thể kiện và báo công an được không? Vì nhà có trẻ nhỏ nên em đang rất hoang mang sợ ảnh hưởng đến con em. Mong luật sư sớm hồi âm giúp!

{keywords}
Ảnh minh họa

Khi thực hiện hợp đồng vay tiền cá nhân, mẹ bạn có nghĩa vụ trả nợ riêng theo thỏa thuận trong hợp đồng tại Khoản 3, Điều 466 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Bên vay phải hoàn thành nghĩa vụ trả nợ tại nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay trừ khi có thỏa thuận khác vì vậy bên cho vay không có căn cứ để đến nhà bạn để đòi nợ.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn có thể tố cáo nhóm người đã đến nhà bạn quậy phá với cơ quan công an xã, phường nơi bạn cư trú. Đối với hành vi này họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

Với hành vi gây rối, Điều 5  Nghị Định 167/2013/NĐ- CP quy định như sau:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ;

 Nếu nhóm người này còn có hành vi phá đồ đạc của gia đình bạn thì có thể bị phạt từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 15 Nghị Định 167/2013/NĐ- CP Vi phạm quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác. 

Đối với các trường hợp đã bị xử phạt hành chính hoặc bị kết án về 1 trong các tội trên chưa được xóa án tích thì có thể xem xét khởi tố truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 tại điều 318 về tội Tội gây rối trật tự công cộng.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc