Nay cháu được 10 tuổi, bố cháu muốn lấy vợ mới. Tôi cũng có điều kiện dư giả hơn trước. Vậy tôi có thể giành quyền nuôi con được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ theo Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn:

"1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

5. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

a) Người thân thích;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ."

Theo đó, bạn có thể yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con sau khi ly hôn khi có một trong hai căn cứ sau:

Một là, hai vợ chồng bạn thỏa thuận với nhau về việc thay đổi người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn để đảm bảo tốt nhất lợi ích về mọi mặt cho con.

Hai là, bạn có căn cứ là chồng bạn không còn đủ khả năng để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Đồng thời, bạn phải chứng minh được bạn có đủ khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc con: thu nhập ổn định, có thời gian chăm sóc, giáo dục con, có nhà ở hợp pháp, điều kiện đi lại, học tập tốt nhất cho con.

Thứ ba, con bạn đã được 10 tuổi (trên 7 tuổi), có xét theo nguyện vọng của con muốn ở với ai.

Nếu chồng bạn và bạn không thỏa thuận đươc thì có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vợ muốn ly hôn, chồng ngoại tình vẫn phải chịu phạt

Vợ muốn ly hôn, chồng ngoại tình vẫn phải chịu phạt

Tôi 28 tuổi. Hiện tôi đang có quan hệ tình cảm với người đã có gia đình. Vợ anh biết chuyện nhưng chấp nhận vì chị không thể sinh con, cũng muốn ly hôn. Xin hỏi tôi có thể bị tố cáo tội ngoại tình không?