Gia đình tôi có nộp các loại giấy tờ cần thiết để làm sổ đỏ. Nay sổ đỏ đã làm xong nhưng phường yêu cầu nộp thêm các loại giấy tờ sau thì mới lấy được sổ đỏ về:

 - Biên lai đóng thuế đất các năm (bản chính)

 - Di chúc của ông bà cho bố mẹ tôi và các bác ( bản chính)

 - Và các giấy tờ liên quan đều là bản chính .

Vậy tôi muốn hỏi phường yêu cầu như vậy có đúng không trong khi đã làm xong sổ đỏ rồi? Sau xem xét, đối chiếu xong thì biên lai đóng thuế đất (bản chính) và di chúc của ông bà (bản chính) có được trả lại không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Để tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo di chúc thì bạn cần tiến hành các thủ tục sau:

Thứ nhất, tiến hành khai nhận di sản thừa kế

Việc khai nhận di sản thừa kế sẽ được thực hiện tại Phòng/Văn phòng công chứng nơi có đất theo quy định của Luật công chứng. Và theo quy định tại Khoản 2 Điều 57 và Điều 63 Luật công chứng năm 2014 thì bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

+ Phiếu yêu cầu công chứng;

+ Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của bố bạn để lại;

+ Sơ yếu lý lịch của người được nhận di sản thừa kế (bản sao);

+ CMND/ hộ chiếu, hộ khẩu của những người sau: cha, mẹ bạn và của bạn (bản sao);

+ Giấy chứng tử của cha, mẹ bạn (bản sao);

+ Di chúc (bản sao).

Bạn nộp bộ hồ sơ trên cho công chứng viên tại Văn phòng công chứng Quận, huyện để tiến hành công chứng việc khai nhận di sản thừa kế của bạn.

Thứ hai, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo di chúc:

Sau hoàn thành thủ tục khai nhận di sản thừa kế thì hàng thừa kế có thể tiến hành thủ tục sang tên quyền sử dụng đất theo Khoản 2 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Bạn nộp hồ sơ này và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện hoặc nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có đất trong trường hợp nơi của bạn chưa có Văn phòng đăng ký đất đai.

Như vậy, việc cung cấp hồ sơ mà UBND phường, xã nơi bạn muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng quy định. Biên lai đóng thuế đất và di chúc được lưu trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Sổ đỏ nhà chung cư có thời hạn bao lâu?

Sổ đỏ nhà chung cư có thời hạn bao lâu?

Tôi nghe nói đất xây dựng chung cư được Nhà nước giao cho chủ đầu tư có thời hạn 50 năm, vậy sổ đỏ căn hộ bán cho người dân có thời hạn bao nhiêu năm? Pháp luật quy định cụ thể việc này thế nào?