- Tôi có 1 tỷ đồng, muốn mua 1 căn hộ chung cư mini cho con trai đang học đại học trên Hà Nội.

Một người quen giới thiệu cho tôi mua một căn nhà ở ghép tầng 5 trong căn nhà 7 tầng có diện tích 41.5m2, kết cấu 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp và WC. Tuy nhiên trong hợp đồng ghi là nhà ở ghép chứ không phải chung cư mini. Xin hỏi luật sư nhà ở ghép và chung cư mini có gì khác nhau? Chung cư mini có thể làm sổ hồng được không?

{keywords}
Tôi muốn mua một căn hộ mini cho con trai ăn học tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở quy định: "Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó."

Như vậy, luật nhà ở thời điểm hiện tại không có quy định về loại hình nhà ở ghép hay chung cư mini mà chỉ có quy định hướng dẫn về loại hình nhà ở tương tự như trên.

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 22 Quyết định 37/2015/ QĐ – UBND ngày 18/12/2015 về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Hà Nội thì: "Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật nhà ở năm 2014. "

Tại Khoản 2 Điều 22 Quyết định 37/2015 nói trên cũng quy định: Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, chung cư mini hay căn hộ ghép, để tách được sổ riêng cho từng căn hộ, công trình chung cư thì không chỉ cần có giấy phép xây dựng, xây đúng phép về số tầng được cấp và mật độ xây dựng được cấp mà khi công trình hoàn thiện, chủ đầu tư còn phải nộp thuế đầy đủ đồng thời công trình phải có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Tại thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội, cũng đã có một số dự án chung cư mini được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng đối với từng căn hộ. Tuy nhiên, theo chúng tôi bạn vẫn cần tìm hiểu và cần nhắc kỹ về mặt pháp lý trước khi quyết định mua và sử dụng loại hình căn hộ này.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc