- Hôm diễn ra trận bóng đá giữa Việt nam – Indonesia ngày 7/12 vừa rồi, khi kết thúc trận bóng, tôi cùng một vài người bạn đi ăn uống tại một quán vỉa hè đến 2 giờ đêm. Khi đó một nhóm công an và cảnh sát cơ động đi qua đã yêu cầu chúng tôi xuất trình chứng minh nhân dân để kiểm tra.

Do sợ rơi mất nên tôi và một người bạn nữa không mang theo chứng minh thư. Công an đã lập biên bản yêu cầu chúng tôi nộp phạt 200.000 đồng. Cho đến nay là hạn cuối để nộp nhưng tôi băn khoăn không biết việc tôi bị phạt như vậy có đúng không? Mong luật sư giải đáp giúp.

{keywords}
Quên mang thẻ căn cước khi ra ngoài, nếu kiểm tra bất ngờ có thể bị phạt (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân thì công dân được sử dụng chứng minh nhân dân của mình làm chứng nhận nhân thân và phải mang theo khi đi lại, giao dịch; xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình về vấn đề vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;

c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Theo đó, chiến sĩ Công an nhân dân dâng thi hành công vụ có quyền Phạt tiền đến 300.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội; đến 500.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, việc Công an lập biên bản và xử phạt 02 bạn số tiền 200.000 đồng là phù hợp với quy định của pháp luật,

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; SDT: 098 666 3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc