Bây giờ bác muốn thêm tên 2 cháu ruột (con của em trai) vào trong sổ hồng, xin hỏi thủ tục như thế nào ạ ? Và em cần đóng thuế ko ạ ? 

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Tặng cho quyền sử dụng đất đối với người dưới 18 tuổi.

Đối với trường hợp bạn đưa ra, bác bạn có thể làm hợp đồng tặng cho một phần quyền sử dụng đất cho hai cháu ruột. Điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất cần đáp ứng quy định tại Điều 188 Luật Đất đai:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013. Đối với trường hợp tặng cho cháu dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật và trong Giấy chứng nhận phải có tên của người đại diện và sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên.

Thứ hai: Về thuế khi tặng cho quyền sử dụng đất

Đối với trường hợp của bạn, khi được tặng cho quyền sử dụng đất của bác cho cháu thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này được xác định theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 111/2013/TT-BTC Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mỗi lần nhận. Giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng được xác định đối với từng trường hợp, cụ thể như sau:

Đối với bất động sản là giá trị quyền sử dụng đất thì phần giá trị quyền sử dụng đất được xác định căn cứ vào Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng bất động sản.

Thuế suất: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN