Hiện nay các loại ma túy tổng hợp xuất hiện nhiều và "tinh vi" hơn. Nó đã và đang len lỏi và hủy hoại cuộc đời của nhiều bạn khi tuổi đời còn rất trẻ.  

Theo Luật Phòng chống ma túy, chất ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành. Chất gây nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Luật Phòng chống ma túy Điều 3. Nghiêm cấm các hành vi sau đây:

1. Trồng cây có chứa chất ma túy.

2. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.

3. Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xúi giục, cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Điều 26.1. Người nghiện ma túy có trách nhiệm:

a) Tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi cư trú và tự đăng ký hình thức cai nghiện ma túy;

b) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cai nghiện ma túy.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018) không coi hành vi đó là tội phạm. Tuy nhiên hành vi sử dụng trái phép chất ma túy xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP tại Khoản 1 Điều 21 về xử phạt hành vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thì có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Phòng, chống ma túy là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Cá nhân, gia đình có trách nhiệm giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nói dối chữa bệnh, bị bạn lừa vay tiền chơi ma túy đá

Nói dối chữa bệnh, bị bạn lừa vay tiền chơi ma túy đá

Biết em vừa có tiền bố mẹ gửi, một người bạn cũng lớp em đã hỏi vay 30 triệu để đi chữa bệnh gì đó, do gia đình chưa kịp chuyển tiền.