Khách hàng bị Thuận Việt tố trục lợi cá nhân

Như VietNamNet đã đưa tin, hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm vừa có thư kêu cứu, trước nguy cơ phải trả lại căn hộ cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt), vì những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên.

Những cư dân ký tên kêu cứu cho biết, Chủ đầu tư cam kết (thông qua môi giới và thông tin giới thiệu) dự án đã liên kết với Ngân hàng VietinBank. Sau đó, VietinBank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, Chủ đầu tư lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Những khách hàng này nhấn mạnh: “Nguyên nhân mà các căn hộ hiện nay chưa thanh toán số tiền còn lại là do VietinBank chưa giải ngân được các khoản vay mà VietinBank đã đồng ý cho chúng tôi vay. Và lí do duy nhất là Thuận Việt chưa cung cấp được đầy đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của VietinBank. Như vậy, vấn đề là nằm ở Thuận Việt, không phải ở người mua nhà. Từ phía người mua nhà, chúng tôi đã làm hồ sơ vay, đã được chấp nhận cho vay, và đã nhận nhà và chờ được tiến hành các thủ tục tài chính với VietinBank. Quá trình chậm trễ hoàn toàn xuất phát từ Thuận Việt”.

Khi không hợp tác được với VietinBank, Thuận Việt yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình. Tuy nhiên, theo các khách hàng này, ngân hàng An Bình xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó, các cư dân không đồng ý làm việc với ngân hàng An Bình.

{keywords}
Ai đang trục lợi ở khu tái định cư Thủ Thiêm?

Sau khi nhóm khách hàng có đơn kêu cứu, Thuận Việt ra thông báo cho rằng: “Một số khách hàng lợi dụng khó khăn của Chủ đầu tư để trục lợi cá nhân và đã có những hành vi đưa thông tin không chính xác đến cộng đồng dân cư, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên quan đến việc Chủ đầu tư thực hiện quyền đơn phương hủy bỏ và chấm dứt hiệu lực Hợp đồng mua bán căn hộ, cúp điện, cúp nước…”.

Thông báo của Thuận Việt cũng nêu rõ: “Tại thời điểm tháng 4/2018, có một số vấn đề pháp lý khách quan của các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên ngân hàng VietinBank (thời điểm đó là đối tác của Chủ đầu tư) không thể giải ngân cho khách hàng”.

Thuận Việt có vượt mặt chính quyền để trục lợi?

Theo hồ sơ VietNamNet thu thập được, thời điểm tháng 4/2018, Thuận Việt đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ New City với khách hàng. Tuy nhiên, trong phần căn cứ pháp lý của Hợp đồng cụ thể, không nêu các văn bản pháp lý của dự án New City.

Thuận Việt tự giới thiệu là Chủ đầu tư dự án New City. Nhưng liệu công ty này có đủ giấy tờ pháp lý để xác định họ đúng là chủ đầu tư được pháp luật công nhận?

Trở về nguồn gốc, dự án New City (1.330 căn hộ) thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ, của khu đô thị Thủ Thiêm. Thuận Việt là 1 trong 3 đơn vị trong liên danh, được giao mặt bằng xây dựng (không phải giao đất cho chủ đầu tư) quỹ nhà tái định cư cho TP.HCM.

Theo Thuận Việt, thời điểm năm 2016, UBND thành phố chủ trương giao cho công ty này làm chủ đầu tư phát triển dự án 1.330 căn hộ với mục tiêu thương mại. Thuận Việt đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, từ “chủ trương” đến “tạm đóng tiền sử dụng đất” có đủ cơ sở để khẳng định Thuận Việt là chủ đầu tư dự án này chưa?

Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm đóng tiền sử dụng đất”, việc “tạm đóng tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho chủ đầu tư, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

Mặt khác, văn bản ngày 28/9/2018, của Sở Xây dựng TP.HCM, đã hé lộ một phần khuất tất, liên quan đến pháp lý dự án New City và tư cách Chủ đầu tư mà Thuận Việt đã tự nhận. Theo văn bản này, về phương án giải quyết quỹ nhà không còn nhu cầu sử dụng, Sở Xây dựng cho biết, đối với 1.330 căn hộ thuộc khu 38,4ha, phường Bình Khánh do liên danh Sacomreal - Thuận Việt - Thành Thành Công đầu tư (dự án New City do Thuận Việt tự nhận là Chủ đầu tư - PV), Tổ công tác thực hiện chương trình đầu tư 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư giao Ban quản lý Thủ Thiêm báo cáo tình hình và kiến nghị UBND TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, đến cuối tháng 9/2018, số phận dự án New City còn phải chờ TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, việc Thuận Việt ký Hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng từ tháng 4/2018, có phải là vượt mặt để trục lợi, từ khu tái định cư ở Thủ Thiêm?

Được biết, New City là dự án duy nhất tại khu tái định cư Thủ Thiêm, có chủ trương giao đất không qua đấu giá.

Ngoài ra, các khu chung cư R1, R2, R3, R4, R5 trong khu 38,4 ha ở Bình Khánh đều phải đưa ra đấu giá. Nhiều chuyên gia cho rằng, New City là dự án có vị trí đẹp nhất, cần đưa ra đấu giá để đảm bảo công bằng, tránh khả năng thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Quốc Đại

Cư dân New City Thủ Thiêm đồng loạt kêu cứu

Cư dân New City Thủ Thiêm đồng loạt kêu cứu

Hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm vừa có thư kêu cứu, trước nguy cơ phải trả lại căn hộ cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt), vì những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên.