- Mong bán được nhà để thoát mùi rác nhưng không bán được, người bán được thì chuyển đến chỗ mới lại gặp ngay trạm ép rác… là những chuyện “cười ra nước mắt” đang diễn ra với dân Nam Sài Gòn.

Nhà giàu bỏ chạy khỏi Nam Sài Gòn vì mùi thối tấn công

Thực hư chuyện bảo kê xây ‘lụi’ ở Phú Mỹ Hưng

Tránh bãi rác, gặp trạm ép rác

Bà Lê Hồng Thu (72 tuổi, ở tầng 17 chung cư Tín Phong, quận 12) ứa nước mắt nói: “Gia đình tôi trước đây sống trong căn nhà cấp 4 chật hẹp tại quận 7. Nhiều năm qua cư dân ở đó đã phải sống chung với mùi hôi thối được cho là từ bãi rác ở xã Đa Phước. Thấy chung cư Tín Phong (quận 12) có căn hộ giá rẻ, tôi đã bán nhà, cùng với tiền dành dụm cả đời, tiền của các con góp lại, mới mua được một căn hộ hơn 50m2 ở đây. Đối với tôi, ở đây như cõi thần tiên vậy, vì thoáng mát, không khí trong lành, chiều chiều đưa cháu xuống sân dạo mát, trò chuyện với những cư dân khác thật vui vẻ”.

{keywords}
Bà Thu suy sụp tinh thần vì chuyển nhà tránh mùi rác lại gặp trạm rác

Tuy nhiên, niềm vui sướng vì sở hữu ngôi nhà mới đã nhường chỗ cho nỗi lo, từ khi bà Thu nghe thông tin có dự án xây trạm ép rác ngay trước chung cư Tín Phong. “Mấy tháng qua tôi cảm thấy suy sụp tinh thần, vì phải vất vả lắm mới chuyển được nhà để tránh bãi rác gây ô nhiễm, nay lại gặp phải trạm rác còn ở vị trí gần hơn.

Nhiều khi ngồi nói chuyện với mấy người phụ nữ khác về việc này, chúng tôi cứ ôm nhau khóc vì thương cho tương lai của các con. Tôi mong cơ quan chức năng sẽ xem xét đưa trạm ép rác này đi nơi khác hợp lý hơn”, bà Thu chia sẻ.

Mặc dù chính quyền quận 12 đã trấn an người dân việc xây dựng trạm ép rác kín theo công nghệ mới sẽ không ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, nhưng với người dân gần trạm rác này vẫn chưa hết lo lắng về nguy cơ ô nhiễm.

Bán tháo để trốn mùi thối cũng khó

Bà Nguyễn Lan Ngọc sinh sống ở chung cư Lacasa (quận 7) đã 5 năm nay, hiện bà đang có kế hoạch mua căn hộ ở chỗ khác, để chuyển đi vì không chịu đựng được mùi hôi thối được cho là xuất phát từ bãi rác Đa Phước. Tuy nhiên, bà cũng đang chưa biết mua ở đâu mới có thể tránh được mùi rác thối này.

{keywords}
Khu vực phía nam TP ngập trong mùi rác thối

 Bà Ngọc kể. “Nhiều hôm tôi dậy sớm, rồi ngồi chờ 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa hết mùi thối để xuống sân tập thể dục. Có khi tôi đang tập thể dục dưới sân chung cư thì mùi rác hôi thối xộc vào mũi, phải nín thở chạy lên nhà”, bà Ngọc chia sẻ.

Theo bà Ngọc, trước đây bà không ngủ được trong phòng máy lạnh nên thường mở cửa sổ để ngủ cho mát. Tuy nhiên, nhiều đêm đang ngủ bà tỉnh giấc vì mùi hôi thối xộc vào phòng. Bà phải dậy đóng cửa rồi mất ngủ luôn tới sáng. Do đó, bà đã phải tập quen dần với việc ngủ máy lạnh.

Bà Ngọc chia sẻ thêm: “Có hôm cả gia đình tôi đang ăn cơm tối, mùi thối khủng khiếp xộc thẳng vào. Cả nhà náo loạn chạy đi đóng cửa. Đóng xong rồi thì tất cả đều hết muốn ăn tiếp. Có khi tôi đang ăn sáng thì mùi hôi thối được gió thổi tới, tôi ói luôn tại chỗ. Sống thế này cực quá, tôi đang tính bán căn hộ của mình với giá rẻ rồi chuyển đi nơi khác nhưng hiện khu này khó bán vì ai cũng sợ mùi thối và cũng chưa biết đi đâu cho phù hợp”.

Có nhà đẹp nhưng nhiều khi không muốn về

Ông Nguyễn Quân (ở tầng 5, chung cư Riverside Residence, KĐT Phú Mỹ Hưng) cho biết, ông đã nhiều năm sinh sống ở trung tâm TP, phải chịu cảnh chật chội, khói bụi. Cách đây hơn 1 năm, vợ chồng ông đã mua một căn hộ chung cư Riverside Residence với giá hơn 6 tỷ đồng và chuyển về đây sinh sống.

“Chung cư Riverside Residence, nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, có 2 mặt giáp sông. Khi mua, tôi tưởng đây sẽ là nơi có không khí trong lành, không gian yên tĩnh để an hưởng tuổi già. Nào ngờ khi chuyển về sống, tôi mới biết khu vực này cũng bị ảnh hưởng của mùi hôi thối, được cho là từ bãi rác Đa Phước. Vậy là chuyển nhà để tránh khói bụi, lại gặp mùi rác thối”, ông Quân chia sẻ.

Theo ông Quân, mặc dù có nhà đẹp, mua mất nhiều tiền nhưng nhiều khi vợ chồng ông không muốn về. Bởi cứ đi đâu đó chuẩn bị về là lại lo lắng, ám ảnh không biết hôm nay có mùi thối không? “Có hôm tôi đi Hà Nội về, xuống sân bay đã là 1 giờ đêm, cả đoạn đường về trong đầu tôi cứ quanh quẩn suy nghĩ việc về nhà hôm nay có bị mùi thối hay không? Y như rằng, vừa mở cửa xe ô tô ra là mùi rác thối xộc thẳng vào mũi, cảm rác rất ức chế”, ông Quân bức xúc.

Nhà có view đẹp nhưng cứ ở nhà là vợ chồng ông Quân đều đóng cửa, phòng trường hợp mùi thối bất ngờ xuất hiện. “Có hôm thấy bí quá, tôi mở cửa sổ để ngủ và nửa đêm mùi thối xộc vào làm tôi tỉnh giấc, tỉnh dậy đóng cửa, bất điều hòa cả tiếng vẫn chưa hết mùi”, ông Quân nói.

Mạnh Đức

Công nghệ mới sẽ xử lý sạch mùi hôi rác Đa Phước?

Công nghệ mới sẽ xử lý sạch mùi hôi rác Đa Phước?

Sau một thời gian tạm lắng, vài tháng gần đây, mùi hôi tiếp tục tác động trên diện rộng tại khu Nam. Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa thông tin về việc xử phạt chủ bãi rác Đa Phước và hướng xử lý vấn đề này.

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Khoảng nửa tháng nay, cư dân tại chung cư Tín Phong căng rất nhiều băng rôn tại chung cư, với nội dung phản đối dự án xây dựng trạm ép rác kín, dự kiến được xây dựng gần chung cư.

Đại gia ôm 40 triệu USD sang Mỹ, ngàn dân nghèo khóc theo

Đại gia ôm 40 triệu USD sang Mỹ, ngàn dân nghèo khóc theo

Chưa đầy 1 năm, sau khi công bố đầu tư dự án nhà ở xã hội (NOXH) đầu tiên của Việt Nam trên đất Mỹ, Hoàng Quân lại trở thành nỗi ám ảnh của dân nghèo mua NOXH ở Nha Trang.