Theo kết quả kiểm tra mới đây của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt là kết luận khu vực 4,3ha, thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch, nhưng lại bị giải tỏa.

Kết luận nêu: “Việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ là có cơ sở…”

Khu vực 4,3ha này hiện chỉ còn 1 một ngôi nhà nguyên vẹn, còn lại đều bị san phẳng. Suốt mấy năm qua, khu vực này vẫn bị bỏ hoang, cây dại mọc um tùm và nhiều điểm bị ngập nước.

{keywords}
 


Nhiều người dân cho biết, căn cứ trên các tài liệu và bản đồ có giá trị pháp lý thì khu vực 4,3ha này có một mặt giáp với đường Trần Não, một mặt giáp đường Lương Định Của, hai mặt còn lại giáp với các khu dân cư của Khu phố 1, phường Bình An.

{keywords}
 


Trước đây, khu vực này có khoảng 300 hộ dân sinh sống. Khi bị giải tỏa, một số hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù và dời đi. Nhiều người phản ứng không chịu dời đi nhưng cuối cùng cũng bị cưỡng chế, đập phá hết nhà cửa nên phải đi.

{keywords}
 


Theo quát sát, hiện khu vực này hầu như vẫn chưa xây dựng công trình gì, cỏ dại mọc um tùm, ống cống, phế liệu xây dựng và rác thải đổ ngổn ngang. Nơi đây trở thành nơi trú ngụ của chuột, rắn và côn trùng.

{keywords}
 


Nhiều điểm bị ngập nước quanh năm, đặc biệt là vào mùa mưa có khi nước ngập tới đầu gối.

{keywords}
 


Ông Lê Liên Dân chỉ tay và cho biết, trước đây ông có căn nhà tại số B22/5 dựng trên mảnh đất rộng 143m2. Năm 2012, căn nhà của ông bị cưỡng chế san phẳng nhưng ông không được bố trí ở khu tạm cư nên phải thuê nhà trọ ở tới nay. Hiện vị trí này vẫn để cỏ mọc.

{keywords}
 


Tại khu vực 4,3ha này, chỉ còn 2 gia đình cố bám trụ lại tới thời điểm hiện tại là gia đình ông Hồng Minh Hải (số B27/10) và nhà bà Nguyễn Thị Kim Phượng (số nhà B26/9) ở phía sau.

{keywords}
 


Ông Hải cho biết, ông là Thiếu tướng quân đội về hưu, ban đầu ông tưởng nhà mình thuộc khu vực quy hoạch nên cũng đồng ý chuyển đi. Tuy nhiên, sau đó ông đã biết khu vực nhà mình bị giải tỏa sai, nên ông kiên quyết không di dời. Trong khu vực 4,3ha này chỉ duy nhất căn nhà ông còn nguyên vẹn đến thời điểm hiện tại.

{keywords}
 


Tuy nhiên từ sau khi các căn nhà xung quanh bị phá bỏ hết, nhà ông bị bao quanh bởi toàn cây dại, ruồi muỗi xuất hiện rất nhiều. Xung quanh nhà cũng thường xuyên bị ngập nước, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của gia đình. Sau khi có kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, ông Hải cho rằng, cần phải xử lý thật nghiêm những người làm sai.

Bà Phượng cho biết, từ đầu bà đã phản đối việc giải tỏa nhà mình và các hộ dân ngoài ranh quy hoạch nhưng cuối cùng căn nhà rộng hơn 100m2 của gia đình bà vẫn bị san phẳng. “Không còn nhà, tôi đã phải dựng một căn lều tạm trên nền nhà cũ để ở và đi khiếu nại. Gần đây tôi mới dựng được một căn nhà bằng tôn để có chỗ sạch sẽ thờ cúng chồng”, bà Phượng nói.

{keywords}
 


Hiện căn nhà chỉ có điện, còn nước thì bà phải đi xin ở nhà ông Hải hoặc khu vực dân cư gần đó để sinh hoạt. Chồng đã qua đời còn con thì đã đi lấy chồng, chỉ còn 1 mình nên ban đêm bà Phượng không dám ngủ trong căn nhà giữa đám cây dại này mà phải đi ngủ nhờ.

{keywords}
 


“Hiện khu vực nhà tôi đã được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng còn rất nhiều vấn đề cần phải được làm rõ và giải quyết. Hiện tôi đang tiếp tục soạn hồ sơ về vụ việc để đòi lại quyền lợi cho mình”, bà Phượng cho biết.

Mạnh Đức

Dân Thủ Thiêm nói gì về kết quả kiểm tra đất đai?

Dân Thủ Thiêm nói gì về kết quả kiểm tra đất đai?

Nhiều bà con Thủ Thiêm vui mừng vì sau 20 năm khiếu nại, lần đầu tiên những sai phạm từ cấp UBND TP.HCM trở xuống đã được chỉ ra.

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm

Bí ẩn giá đất siêu rẻ của một dự án ở Thủ Thiêm

Với vị trí đắc địa bậc nhất Thủ Thiêm, ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, tại sao dự án New City Thủ Thiêm lại phân bổ giá đất siêu rẻ?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

Giá đất Thủ Thiêm cao nhất hiện nay là bao nhiêu?

An Lợi Đông, phường trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có giá đất cao nhất quận 2, với mức trung bình gần 256 triệu đồng/m2.

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Thất bại kế hoạch 9.000 tỷ từ tái định cư Thủ Thiêm

Cuối năm 2017, TP.HCM đã bắt đầu kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất đối với 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm.

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

TPHCM: Thất lạc bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy.