Không thể tự xưng chủ đầu tư, đổi tên dự án

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vừa có buổi làm việc với khách hàng dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ thị xã Từ Sơn liên quan tới những nội dung phản ánh, tố cáo tại dự án này. 

Tại dự án này, theo cán bộ ban truyền thông CenGroup, Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, mã CRE) thuộc CenGroup đã mua lại một phần dự án có số ô số thửa đặt tên là Vườn Sen.

Từ việc mua lại một số ô thửa và đặt tên Vườn Sen, nhân viên cuả CenLand đã giới thiệu với khách hàng CenLand là chủ đầu tư dự án.

{keywords}
Việc ký hợp đồng hợp tác với chủ đầu tư là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu đổi tên dự án hoặc muốn làm chủ đầu tư của dự án Vườn Sen lại phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý

Nêu tại biên bản làm việc với khách hàng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở này chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Công ty Nam Hồng đối với dự án.

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa CenLand và Công ty Nam Hồng tại dự án, theo thông tin công bố tại báo cáo tài chính riêng giữa niên độ quý III/2019 của CenLand, ngày 31/5/2018, CenLand và Công ty Nam Hồng đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh Dự án đầu tư xây dựng khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ.

Theo điều khoản hợp đồng hợp tác kinh doanh, CenLand sẽ hợp tác góp vốn cùng Công ty Nam Hồng để triển khai các thủ tục pháp lý, đầu tư, xây dựng và kinh doanh đối với sản phẩm bất động sản của dự án.

Công ty Nam Hồng chịu trách nhiệm thực hiện và chịu mọi chi phí đối với toàn bộ công tác triển khai, xây dựng dự án. CenLand sẽ chịu trách nhiệm góp vốn bằng tiền để đảm bảo tài chính cho Công ty Nam Hồng thực hiện các công việc triển khai dự án. Đồng thời Cen Land được quyền chỉ định đơn vị bán hàng. Doanh thu thu được từ phần dự án hợp tác sau khi trừ 5% chi phí bán hàng sẽ được phân chia cho các bên theo tỷ lệ 70-30. 

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, luật sư Nguyễn Hữu Toại, Công ty Luật TNHH Hừng Đông cho biết, việc ký hợp đồng hợp tác với chủ đầu tư là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu đổi tên dự án hoặc muốn làm chủ đầu tư của dự án Vườn Sen lại phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý.

“Thủ tục đổi tên dự án hoặc Chủ đầu tư mới phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định tại Điều 50, Điều 51, Điều 52, Điều 53 Luật Kinh doanh bất động sản. Không thể tự xưng mình là chủ đầu tư khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý” – luật sư Toại phân tích.

Chưa được ‘bán nhà trên giấy’, CenLand đã thu hàng chục tỷ đồng

Tại buổi làm việc giữa Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh và khách hàng tại dự án, vấn đề về việc huy động vốn cũng được làm rõ. Theo Sở Xây dựng, ngày 27/6/2019, Sở này đã có văn bản số 1257 gửi Công ty Nam Hồng về việc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại các ô đất ký hiệu LO25, LO26, LO27, LO29 (trong đó có ô đất được đặt tên là dự án Vườn Sen – PV) thuộc dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn.

{keywords}
Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh khẳng định mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại ô đất LO27 trước 27/6/2019 là không phù hợp, trong khi đó từ tháng 5/2019, Cen Land đã tiền của khách hàng

Sở Xây dựng cũng khẳng định, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với các ô đất LO27 theo đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại quyết định số 287 (ngày 22/11/2017) của Sở Xây dựng trước ngày 27/6/2019 là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Điều này khiến khách hàng “ngã ngửa” bởi trước ngày 27/6/2019, dù chưa được “bán nhà trên giấy” CenLand đã thu tiền của khách hàng tại các ô đất LO27.

Chị Nguyễn Hồng H. – khách hàng tại dự án cho biết, chị đã đọc và tìm hiểu trên website chính thức của công ty CenLand và được  sale tư vấn giới thiệu khẳng định chủ đầu tư dự án Vườn Sen là CenLand. Do tin tưởng vào uy tín của CenLand nên từ 22-29/5/2019 chị đã đặt cọc đợt đầu gần 5 tỷ cho 8 ô shophouse tại khu đất LO27. Sau đó chị H. đã nộp tiếp hàng chục tỷ đồng cho CenLand.

“CenLand thu tiền đặt mua của tôi từ ngày 22/5/2019 trong khi đó văn bản chấp thuận về việc được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai vào ngày 27/6/2019 tức là sau hơn một tháng. Như vậy CenLand được uỷ quyền từ Công ty Nam Hồng đã huy động vốn trái phép thông qua các hợp đồng đặt mua trong đó ghi rõ số ô, số thửa, số tiền” – chị H. nói.

Từ thực tế trên chị H. đã gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Bắc Ninh về hành vi huy động vốn trái phép của Công ty Nam Hồng và CenLand.

Khách hàng cho rằng trong trường hợp này CenLand phải trả lại tất cả các khoản tiền đã thu. Các thỏa thuận với khách hàng trước ngày 27/6  là vi phạm pháp luật, 2 bên phải hủy hợp đồng đặt mua và CenLand phải trả lại toàn bộ các khoản tiền đã thu của khách hàng.

Tại đơn tố cáo khách hàng cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xác minh vụ việc xử lý các cá nhân, đơn vị đã làm sai pháp luật buộc CenLand phải trả lại tiền và bồi thường thiệt hại.

Thái Linh

CenLand 'bán nhà trên giấy' thu hàng chục tỷ đồng ở dự án Vườn Sen

CenLand 'bán nhà trên giấy' thu hàng chục tỷ đồng ở dự án Vườn Sen

Từ 22-29/5/2019 khách hàng đã đặt cọc 5 tỷ mua shophouse dự án Vườn Sen trong khi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh khẳng định mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại ô đất trước ngày 27/6/2019 là trái quy định.

CenLand giới thiệu dự án mới, khách hàng dự án cũ căng băng rôn đòi tiền

CenLand giới thiệu dự án mới, khách hàng dự án cũ căng băng rôn đòi tiền

Khách hàng dự án Vườn Sen (Bắc Ninh) căng băng rôn ngay toà nhà diễn ra sự kiện trị ân, giới thiệu dự án Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ) do Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) tổ chức giữa diễn biến phức tạp của dịch Covid -19.