Liên quan đến những sai phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS xảy ra tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè), ngày 28/7, Thanh tra TP.HCM đã có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự án của Công ty CP Vạn Phát Hưng (Công ty Vạn Phát Hưng). 

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức có quy mô 9,33ha được UBND TP.HCM giao cho Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư theo quyết định năm 2015. Mặc dù đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Theo Thanh tra Thành phố, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có một số sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quản lý tài sản công, kinh doanh BĐS, thuế… cần phải xử lý.

Hàng loạt sai phạm của Công ty Vạn Phát Hưng được chỉ ra, như: Nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; xây dựng công trình khi chưa được giao đất thực địa; xây dựng công trình không phép.

Về kinh doanh BĐS, chủ dự án Khu dân cư Nhơn Đức đã bán 370 nền đất có móng cọc khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở khi chưa được nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích lớn hơn trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất…

{keywords}
Công ty Vạn Phát Hưng có hàng loạt sai phạm trong quá trình khiển khai dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. 

Ngoài ra, Công ty Vạn Phát Hưng chưa xây dựng trường tiểu học để phục vụ cộng đồng dân cư; chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, công viên cây xanh, vườn hoa… để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho địa phương quản lý; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất dự án.

Đến nay, dự án chưa hoàn thành theo thời gian được chấp thuận đầu tư trong khi các cơ quan có thẩm quyền chậm xử lý hoặc chưa xử lý các vi phạm của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật”, kết luận thanh tra nêu.

Theo Thanh tra Thành phố, trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài Chính thời kỳ liên quan.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Phát Hưng còn vi phạm pháp luật thuế khi chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ đúng quy định. Như nhiều trường hợp chủ đầu tư xuất hoá đơn bán nền đất không trùng với ngày lập các phiếu thu hoặc một hoá đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu. 

Về việc quản lý đất công tại dự án, UBND xã Nhơn Đức và UBND huyện Nhà Bè tự xác định diện tích đất Nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án mà không dựa trên kết quả áp ranh, đo vẽ của đơn vị tư vấn độc lập. Điều này dẫn đến số liệu không thống nhất, chưa đảm bảo cơ sở tính tiền sử dụng đất của chủ đầu tư. Đến nay các bên vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích đất công tại dự án.

Từ những sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức như nói trên, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Công ty Vạn Phát Hưng khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật liên quan, thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, tiền sử dụng đất, các khoản thuế, phí...

Yêu cầu các sở ngành xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS của chủ đầu tư; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm. 

Giao Cục thuế TP.HCM phối hợp cùng Sở Tài chính kiểm tra số tiền 658 tỷ đồng Công ty Vạn Phát Hưng đã nhận từ Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường về khoản hoàn trả liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án để xác định tiền thuế. 

TP.HCM thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

TP.HCM thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

Thanh tra Thành phố sẽ thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng về chấp hành pháp luật trong việc thẩm định, quyết định đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thời kỳ năm 2018 – 2019.

Phúc Nguyễn