UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành văn bản đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố tại Kết luận số 6204 về thanh tra việc sử dụng đất, tài sản công của Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu (SX-XNK) nông sản Hà Nội tại thửa đất số 299 (nay là 281), phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra các tồn tại, sai phạm của Công ty CP Dịch vụ - Xuất nhập khẩu (DV-XNK) nông sản Hà Nội khi chưa tiến hành làm thủ tục ký lại hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT.

{keywords}
Khu “đất vàng” tại địa chỉ 281 Tôn Đức Thắng hiện là nhà hàng tiệc cưới

Cũng theo Thanh tra thành phố, Sở TN&MT (trước kia là Sở Địa chính - Nhà đất) là đơn vị quản lý nhà nước về đất đai và trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất nhưng đã không kịp thời yêu cầu Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Nông sản Hà Nội làm thủ tục điều chỉnh tên đơn vị thuê đất trong hợp đồng thuê đất.

Ngoài ra, Công ty này cũng bị chỉ ra rằng ký hợp đồng hợp tác khai thác kinh doanh với Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Xanh Palace với thời hạn 45 năm, vượt quá thời hạn được Nhà nước cho thuê đất 31 năm là vi phạm Luật Đất đai. 

Đáng chú ý, từ tháng 12/2014, UBND TP đã ban hành quyết định số 7033 yêu cầu công ty có trách nhiệm phối hợp với đối tác hiện đang hợp tác kinh doanh hoàn thiện tính pháp lý của hợp đồng hợp tác kinh doanh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính pháp lý của hợp đồng, nhưng đến thời điểm thanh tra công ty vẫn chưa thực hiện.

Sở TN&MT là đơn vị quản lý Nhà nước về đất đai và trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất nhưng đã không kịp thời phát hiện sai phạm của Công ty SX-XNK nông sản Hà Nội.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT, Công ty CP DV-XNK nông sản Hà Nội thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra thành phố tại Kết luận thanh tra số 6204; nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, sai phạm theo nội dung kết luận thanh tra.

Công ty cổ phần DV-XNK nông sản Hà Nội nghiêm túc thực hiện quyết định số 7033 (ngày 25/12/2014) của UBND TP để quản lý, sử dụng hiệu quả khu đất nêu trên theo quy định.

Ghi nhận tại khu đất ở địa chỉ số 281 Tôn Đức Thắng hiện đang là trung tâm tiệc cưới 3 tầng sang trọng với biển hiệu “Tiệc cưới Nhật Hồng”.

Thuận Phong

Loạt vi phạm trên 'đất vàng' đến sân golf, chuyển Bộ Công an điều tra 12 vụ

Loạt vi phạm trên 'đất vàng' đến sân golf, chuyển Bộ Công an điều tra 12 vụ

Hàng loạt sai phạm trong quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng…