Doanh nghiệp xây khu du lịch trên đường dân sinh

Sáng 30/6, người dân 2 khối phố An Bàng và Tân Thành (phường Cẩm An) đã tập trung phản đối việc công ty CP Năm Sao triển khai dự án khu du lịch Holiday Inn Hoi An Resort (khối phố An Bàng), chắn lối đi lại của người dân. 

XEM CLIP: 

{keywords}
Đường Nguyễn Phan Vinh bị chia cắt khi doanh nghiệp xây khu du lịch.

Theo phản ánh của người dân, hàng chục năm qua dân địa phương vẫn dùng đường Nguyễn Phan Vinh làm lối xuống biển. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây, đơn vị thi công khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort bắt đầu đổ đất, đá lấp nguyên một đoạn đường kéo dài gần 400m thuộc tuyến đường Nguyễn Phan Vinh khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Cương (SN 1963, sống gần dự án) cho biết: “Đường bị bít khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Mấy ngày qua, bà con trong khối phố muốn di chuyển sang khối An Bàng hay ngược lại phải đi vòng ra trục đường khác với quãng đường xa hơn và rất nguy hiểm vì lưu lượng xe ôtô nhiều”.

Cũng theo ông Cương, trước đây đường Nguyễn Phan Vinh nhỏ chỉ 3m, sau đó nhiều hộ dân hiến đất mở rộng đường lên 7m như hiện nay.

{keywords}
Người dân khối phố An Bàng và Tân Thành bức xúc vì doanh nghiệp xây khu du lịch trên đường dân sinh.

Ông Nguyễn Chín, Trưởng khối Tân Thành chia sẻ, những năm qua, bà con ở đây sống chủ yếu dựa vào du lịch. Không ít hộ dân có kế sinh nhai nhờ mở dịch vụ lưu trú, hàng quán. Đặc biệt, du khách đến tham quan, tắm mát ở bãi biển An Bàng đi qua đường Nguyễn Phan Vinh rất đông.

“Bây giờ doanh nghiệp bít lối thế này chẳng khác nào đẩy người dân vào thế khó” – ông Chín lo lắng.

Theo ông Chín, ngày 27/6 vừa qua, UBND TP Hội An ra thông báo nội dung kết luận tại cuộc họp giải quyết vướng mắc triển khai dự án khu du lịch Holiday Inn Hoi An Resort trong đó có nêu: “Trong quá trình triển khai thi công công trình nếu tiếp tục gặp phản ứng của nhân dân thì chủ động tạm dừng thi công”.

Tuy nhiên khi người dân ra phản đối thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục cho thi công khu du lịch.

Đối thoại tìm giải pháp tốt nhất

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Duy, Trưởng ban quản lý dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort (công ty CP Nam Sao) cho hay, dự án này hình thành từ lâu, quỹ đất của dự án đã được Ủy ban tỉnh giao cho công ty và quy hoạch dự án đã được tỉnh phê duyệt.

{keywords}

{keywords}

Công nhân xây tường chặn ngang đường Nguyễn Phan Vinh.

“Công ty chỉ làm theo những cái đã được giao và phê duyệt, chứ chúng tôi không dám tự ý làm việc này. Nguyên trạng dự án, Ủy ban giao cho công ty bao gồm cả con đường cũ ngày xưa. Hiện nay, bà con hiểu theo nghĩa đường này là đường của người dân nhưng thực chất, khi chúng tôi hỏi thì Ủy ban trả lời làm gì có đường của dân”, ông Duy nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, năm 2008, tỉnh đồng ý phê duyệt 1/500 và giao sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án khu du lịch Holiday Inn Hội An Resort. Tuy nhiên, do việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên dự án này mới triển khai đầu năm 2019.

Theo ông Sơn, đường Nguyễn Phan Vinh trước đây là con đường chính ven biển của khu vực, nhưng sau đó TP quy hoạch đường Lạc Long Quân thành đường chính.

“Sau khi làm việc với địa phương và báo cáo tỉnh xác định, nếu để đoạn đường Nguyễn Phan Vinh đi qua khu du lịch, dự án mấy hecta thì dự án này bị chia đôi sẽ không hiệu quả. Nên thống nhất xóa đoạn đường Nguyễn Phan Vinh đi qua dự án và xây 2 bên dự án 2 con đường bêtông để người dân đi vòng ra đường Lạc Long Quân”, ông Sơn lí giải.

{keywords}
Chính quyền sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

Cũng theo ông Sơn, người dân ít đi đường Nguyễn Phan Vinh nhưng con đường này khách du lịch Tây hay qua lại. Nếu không có con đường thì khách du lịch ít lên khu vực biển An Bàng, khiến việc buôn bán người dân gặp khó.

“Đường đã bị cày xới không còn nữa, người dân yêu cầu trả lại nguyên như cũ thì rất khó. Nếu làm lại con đường thì dự án này coi như bỏ, trong khi kinh phí đầu tư người ra đã bỏ ra gần 100 tỷ đồng. Với ý kiến của người dân thì chính quyền TP ghi nhận, chính quyền đã và sẽ tổ chức nhiều cuộc đối thoại để tìm ra cách giải quyết tốt nhất”, ông Sơn nói.

Lê Bằng

Đà Nẵng muốn thu hồi ‘đất vàng’ siêu dự án tháp đôi cao nhất miền Trung

Đà Nẵng muốn thu hồi ‘đất vàng’ siêu dự án tháp đôi cao nhất miền Trung

- UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình đề nghị HĐND TP thông qua việc thu hồi khu đất dự án Viễn Đông Medirian bị bỏ hoang suốt hơn 10 năm qua, để làm khu vườn dạo phía đông nhà hát Trưng Vương.