Ngày 28-6, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của một số hộ dân nằm trong dự án khu đô thị (KĐT) sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng (TP Biên Hòa) để làm tuyến đường hương lộ 2.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cưỡng chế, người dân đã phản ứng, cương quyết không thực hiện việc tự nguyện giao đất. Một số người đã căng băng rôn, mang quan tài để trước cổng để phản đối.

Theo người dân, Đồng Nai cưỡng chế thu hồi đất làm đường chỉ để phục vụ cho doanh nghiệp là Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) và các chủ đầu tư trong KĐT sinh thái kinh tế mở Long Hưng. Việc thu hồi đất không đúng theo quy định, dự án không lấy ý kiến người dân và các tổ chức chính trị-xã hội; UBND tỉnh phê duyệt dự án không đúng thẩm quyền và đặc biệt chính sách bồi thường, hỗ trợ quá thấp…

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, dự án mở rộng tuyến hương lộ 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh được ưu tiên tiến hành làm nhanh.

Đồng Nai: Dân phản đối thu hồi đất ở Long Hưng - ảnh 1

Cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế. Ảnh: CTV

Hiện TP Biên Hòa tiếp tục giải tỏa hơn 20 hộ dân tại xã Long Hưng để lấy đất thi công.

Trước đó, các hộ dân nói trên đã được chính quyền xã và TP Biên Hòa đến vận động giao đất để chủ đầu tư thi công công trình, song một số hộ chưa đồng tình giao đất.

“Trước khi tiến hành giải tỏa lần này, các ngành chức năng của xã, TP Biên Hòa cũng đã tiếp tục đến vận động các hộ dân nói trên một lần nữa. Kết quả sau đó có tám hộ thống nhất ký vào biên bản bàn giao đất để giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho chủ đầu tư triển khai san lấp làm đường theo đúng lộ trình của dự án” - một lãnh đạo TP Biên Hòa cho biết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho biết UBND tỉnh đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật trong thực hiện phê duyệt quy hoạch, bồi thường, thu hồi đất đối với KĐT sinh thái kinh tế mở Long Hưng. Dự án triển khai thực hiện theo đúng quy trình của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đã có kết luận đây là dự án triển khai đúng quy định.

Ngày 25-6, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 đơn vị tỉnh Đồng Nai đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu nhiều điểm nóng tại địa phương, nhất là dự án như khu kinh tế mở Long Hưng.

Đại biểu Võ Văn Thưởng cho biết tới đây, ông sẽ dành thời gian làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Biên Hòa để nghe cụ thể những việc dân phản ánh và xem cách giải quyết của TP như thế nào. Vì nhiều ý kiến cử tri phản ánh ông đã được nghe rất nhiều lần và lưu ý địa phương phải dành thời gian đối thoại, tìm cách giải quyết thỏa đáng nhưng đến nay nhiều vụ việc vẫn còn tồn tại khiến cử tri ngày càng bức xúc. 

Theo Pháp luật

Thu hồi đất sân bay Long Thành, nhiều cán bộ lo ‘mất việc’

Thu hồi đất sân bay Long Thành, nhiều cán bộ lo ‘mất việc’

Để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ cho giải thể 6 xã, trong đó xã Suối Trầu sẽ bị giải tỏa trắng. Việc này khiến nhiều cán bộ của xã vì lo lắng “mất việc”.