Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình phân bổ nhà ở và đất ở thuộc sở hữu Nhà nước cho các quận – huyện để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn. 

Trước đó, tháng 10/2020 UBND TP.HCM chấp thuận phân bổ 3.656 căn hộ và nền đất cho các quận – huyện để phục vụ tái định cư.

Tính đến hết tháng 3/2021, các quận – huyện đã sử dụng 345 căn hộ và nền đất, đạt tỷ lệ 9,4%. Vẫn còn 3.311 căn hộ và nền đất chưa sử dụng. 

{keywords}
 Cả ngàn căn hộ tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh vẫn chưa sử dụng.  

Theo Sở Xây dựng, địa phương đã bố trí nhà ở tái định cư nhiều nhất là Q.4, với 114 căn hộ. Một số địa phương không sử dụng căn nào như Q.3, Q.5, Q.8, Q.11, Q.Phú Nhuận, huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Hầu hết các quận – huyện có tỷ lệ bố trí rất thấp trên số lượng nhà đất đã đăng ký. 

Một số nguyên nhân dẫn đến chậm sử dụng nhà ở tái định cư như: Công tác định giá bị kéo dài, các thủ tục đầu tư thay đổi, căn hộ xuống cấp cần sửa chữa trước khi bố trí…

Ngoài ra, nhiều hộ dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, dẫn đến khiếu nại; không đồng ý tái định cư vì xa nơi giải toả hoặc thay đổi nguyện vọng từ nhận nhà tái định cư sang hỗ trợ tiền để tự lo nơi ở mới.

Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng là đơn vị được UBND TP.HCM giao làm đầu mối tiếp nhận, quản lý nhà, đất sở hữu Nhà nước trên địa bàn Thành phố. Hiện đơn vị này đã nhận bàn giao 6.754 căn hộ và nền đất từ các quận – huyện. 

Vẫn còn vướng mắc trong khâu tiếp nhận như TP.Thủ Đức vẫn chưa thể bàn giao 8 nền đất hoán đổi do Nhà nước trực tiếp quản lý tại P.Linh Tây và P.Tam Bình do Công ty Tân Hải Minh, Công ty cổ phần Areco, Công ty Savico làm chủ đầu tư. 

{keywords}
 781 căn hộ thuộc chương trình 12.500 căn phục vụ tạm cư, tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm cụng được đề xuất phân bổ cho các quận - huyện.  

Để giải quyết nhu cầu tái định cư cho người dân trên địa bàn trong thời gian tới, UBND TP.Thủ Đức và 21 quận – huyện đã đăng ký sử dụng 4.250 căn hộ và nền đất. Trong đó, TP.Thủ Đức đăng ký nhiều nhất, với 1.467 căn hộ và nền đất; ít nhất là Q.Tân Phú, chỉ 1 nền đất. 

Trên cơ sở đăng ký của các địa phương, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM phân bổ 3.426 căn hộ và nền đất để phục vụ tái định cư cho 250 dự án chỉnh trang đô thị, công ích. 

3.426 căn hộ và nền đất dự kiến được phân bổ gồm: 781 căn hộ thuộc chương trình 12.500 căn phục vụ tạm cư, tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm; 24 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án Khu Công nghệ cao; 

161 nền đất phục vụ tái định cư cho dự án Thảo Cầm Viên; 1.615 căn hộ và 845 nền đất còn lại để giải quyết tạm cư, tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích. 

Băn khoăn khi thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá, tái định cư

Băn khoăn khi thu hồi đất hai bên đường mới để bán đấu giá, tái định cư

Chủ trương thu hồi thêm đất kề bên công trình hạ tầng để bán đấu giá và bố trí tái định cư tại chỗ của UBND TP.HCM nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân. Tuy vậy, vẫn còn những băn khoăn.

Phương Anh Linh – Hồ Văn