Liên quan đến vụ việc hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu thương mại và căn hộ Đức Long Western Park (Đức Long Western Park) khởi kiện chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai Land), TAND Q.Bình Tân, TP.HCM vừa ra thông báo thụ lý. 

Theo TAND Q.Bình Tân, ngày 3/12/2020 toà án đã thụ lý vụ án dân sự “tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ” của bà N.T.H.M (ngụ Q.Bình Tân). Bà M. yêu cầu Đức Long Gia Lai Land trả hơn 125 triệu đồng tiền gốc đặt cọc, 125 triệu đồng tiền phạt cọc và 40 triệu đồng tiền lãi phát sinh do không thực hiện nghĩa vụ tính đến ngày 9/8/2020. 

Bên khởi kiện, tức bà M, đã nộp các tài liệu và chứng cứ như hợp đồng đặt cọc, phụ lục phiếu thu, giấy uỷ quyền…

{keywords}
Sau 3 năm thu tiền đặt cọc của khách hàng, dự án Đức Long Western Park vẫn chưa đủ điều kiện giao dịch. 

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo thụ lý vụ án, Đức Long Gia Lai Land phải nộp cho toà án văn bản ghi ý kiến, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố nếu có. Trường hợp cần gia hạn thì phải có đơn gửi toà án nêu rõ lý do. 

Nếu quá thời hạn nêu trên Đức Long Gia Lai Land không có ý kiến đối với yêu cầu của bên khởi kiện thì TAND Q.Bình Tân căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định. 

Bà M. là một trong nhiều khách hàng khởi kiện Đức Long Gia Lai Land liên quan đến hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Đức Long Western Park (đường Lý Chiêu Hoàng, P.An Lạc, Q.Bình Tân).

Vào tháng 8/2020, khoảng 20 khách hàng đã nộp đơn khởi kiện đến TAND huyện Bình Chánh yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp, buộc Đức Long Gia Lai Land trả lại tiền đặt cọc mua căn hộ, tiền phạt và lãi suất phát sinh. 

Một số khách hàng đã ký thanh lý hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án này với Đức Long Gia Lai Land nhưng vẫn chưa nhận lại được tiền như chủ đầu tư cam kết. 

Cho rằng những tranh chấp này liên quan đến dự án bất động sản tại Q.Bình Tân nên TAND huyện Bình Chánh chuyển đơn kiện của khách hàng đến TAND Q.Bình Tân.

{keywords}
Bên trong khu đất xây dựng dự án Đức Long Western Park.

Giai đoạn 2017 – 2018, Đức Long Gia Lai Land thu tiền đặt cọc của nhiều khách hàng mua căn hộ Đức Long Western Park thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, không có động thái xây dựng. 

Trả lời khách hàng ngày 12/8/2020, UBND Q.Bình Tân cho biết dự án này được UBND TP.HCM chấp thuận cho Đức Long Gia Lai Land làm chủ đầu tư vào cuối năm 2015. 

Hiện chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật… do đó chưa đủ điều kiện để giao dịch kinh doanh BĐS theo quy định. 

Đức Long Western Park còn nằm trong 108 dự án không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện (giai đoạn 2015 – 2019) trên địa bàn TP.HCM. Văn bản chấp thuận đầu tư của dự án này đã hết hiệu lực và chủ đầu tư chậm triển khai. 

UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, giám sát việc công khai danh sách các dự án không thực hiện, đã thực hiện cần điều chỉnh, huỷ bỏ. 

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Duy Binh - Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Lê Trần và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, ngoài 20 khách hàng trước đây, công ty ông đang làm thủ tục đại diện cho gần 40 người khác khởi kiện Đức Long Gia Lai Land trong vụ việc này. 

Khách mua dự án Western Park đồng loạt khởi kiện Đức Long Gia Lai Land

Khách mua dự án Western Park đồng loạt khởi kiện Đức Long Gia Lai Land

Chủ đầu tư dự án Western Park thu tiền đặt cọc của khách từ hơn 3 năm qua, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, các hợp đồng đã thanh lý cũng không trả tiền. Bức xúc, khách hàng đồng loạt khởi kiện chủ đầu tư. 

Phương Anh Linh