Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư của khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô tìm giải pháp cấp nước sạch cho người dân trong vòng 15 ngày tới (đầu tháng 9), chấm dứt tình trạng người dân phải sống chung với nước bẩn suốt 5 năm qua.

Như VietNamNet đã phản ánh, thời gian qua, cư dân tại KĐT Tân Tây Đô đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư phải cấp nước sạch cho người dân. Do nguồn nước mà họ sử dụng suốt 5 năm qua có chứa hàm lượng Asen, Amoni (các chất gây ung thư) gấp 3 đến 6 lần mức cho phép. Dù đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hải Phát, Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam - đơn vị cung cấp nước, song chất lượng nước vẫn không được cải thiện.

Đầu tháng 6/2018, Sở Xây dựng đã có công văn đưa ra đề nghi các đơn vị liên quan liên hệ với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để nghiên cứu, thực hiện đầu tư bổ sung đấu nối nguồn cung cấp nước sạch từ hệ thống mạng lưới cấp nước do Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Tuy nhiên vẫn chưa thực hiện.

{keywords}
Sở Xây dựng Hà Nội ra “tối hậu thư” yêu cầu các chủ đầu tư của KĐT Tân Tây Đô tìm giải pháp cấp nước sạch cho người dân trong vòng 15 ngày tới nếu không sẽ có những biện pháp cứng rắn.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp cấp nước sạch cho người dân KĐT Tân Tây Đô. Buổi họp có sự tham gia của nhiều bên, gồm UBND huyện Đan Phượng; chủ đầu tư cấp 1 của KĐT Tân Tây Đô là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh; Công ty TNHH Xuân Phương và Công ty CP Hải Phát là chủ đầu tư thứ cấp. Ngoài ra còn có đơn vị đang cấp nước cho KĐT là Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ môi trường Việt Nam và Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, đại diện Công ty nước sạch Tây Hà Nội cho biết, công ty nhất trí hoàn toàn với đề xuất của Sở Xây dựng. Song đơn vị này yêu cầu chủ đầu tư phải cùng chung tay xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân và chủ động liên hệ với đơn vị này để đưa ra phương án, chứ không thể phó thác trách nhiệm.

“Chúng tôi bỏ tiền ra đầu tư cũng mong những nhà đầu tư của KĐT chia sẻ. Sở Xây dựng mời chúng tôi vào cấp nước cho người dân, chứ đây không phải trách nhiệm của chúng tôi.Chúng tôi mong muốn nhà đầu tư, cả thứ cấp và cấp 1 bàn giao cơ sở hạ tầng và hỗ trợ một phần kinh phí ở mức hợp lý. Đồng thời, chủ đầu tư phải chia sẻ bản đồ hạ tầng. Nếu như đồng ý thì chỉ 10 đến 15 ngày, chúng tôi hoàn toàn có thể bơm nước vào cho người dân” - đại diện Công ty Tây Hà Nội nói.

Trước yêu cầu từ phía Công ty Tây Hà Nội, ông Trần Trọng Xuân - Đại diện Công ty TNHH Xuân Phương đã phản bác và cho rằng chủ đầu tư cấp 1 và chủ đầu tư thứ cấp đã làm xong KĐT, hạ tầng đã bàn giao lại cho thành phố, các tòa nhà đã bàn giao cho dân cư đi vào hoạt động. Vị này cho rằng, trách nhiệm của chủ đầu tư đến đây đã hết.

{keywords}
Cư dân tại KĐT Tân Tây Đô căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư cấp nước sạch.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng khẳng định, việc để người dân dùng nước bẩn trong suốt thời gian qua là trách nhiệm của các chủ đầu tư và chủ đầu tư phải có trách nhiệm đến cùng với người dân.

Về quan điểm này, trước đó, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại khu đô thị Tân Tây Đô. Trong đó, UBND huyện Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét xử lý trách nhiệm Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát, Công ty cổ phần đầu tư Công nghệ & Môi trường Việt Nam và các đơn vị liên quan trong việc cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Ghi nhận ý kiến từ các bên liên quan, ông Hoàng Cao Thắng - Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội đã giao cho Công ty Nước sạch Tây Hà Nội cung cấp nước cho KĐT Tân Tây Đô và ngừng việc cấp nước hiện tại. Yêu cầu các chủ đầu tư cấp 1 và thứ cấp phải chủ động liên hệ với Công ty Tây Hà Nội để lên phương án đấu nối nước sạch cho người dân. Có khó khăn vướng mắc, liên hệ Sở, huyện sẽ được tạo điều kiện giải quyết.

Ông Thắng ra chỉ đạo: “Người dân phải có nước sạch sử dụng trong vòng 15 ngày tới”. Theo vị lãnh đạo Sở, nếu sau 15 ngày, người dân vẫn không có nước sạch sử dụng, Sở cũng như chính quyền địa phương sẽ mạnh tay xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư, có những biện pháp cứng rắn.

Hồng Khanh 

Dự án của Hải Phát liên tục ‘nổi sóng’ vì hàng loạt bất cập

Dự án của Hải Phát liên tục ‘nổi sóng’ vì hàng loạt bất cập

Tại nhiều dự án của Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát hiện đang xảy ra những lùm xùm, mâu thuẫn thậm chí có dự án cư dân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư về hàng loạt những bất cập.

Khu đô thị ở Hà Nội phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm

Khu đô thị ở Hà Nội phải dùng nước bẩn suốt nhiều năm

Việc cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô thời gian qua không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Nhiều cuộc nội chiến chung cư không chỉ giữa chủ đầu tư với cư dân mà còn giữa ban quản trị nhà chung cư với cư dân với nhiều kiểu phản đối của cư dân

Đường ống nước sạch sông Đà lại gặp sự cố

Đường ống nước sạch sông Đà lại gặp sự cố

Đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố lần thứ 23 tại km24 đại lộ Thăng Long