Theo chân ngư dân địa phương, chỉ mất khoảng 22 phút đi xuồng từ cảng Vũng Đục, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh), phóng viên Infonet đã đến  khu vực đảo Thẻ Vàng (vịnh Bái Tử Long).

Khi cách đảo khoảng vài trăm mét, phóng viên đã cảm thấy thấy "hoa mắt", bởi trên đảo "xuất hiện" loạt công trình được xây dựng đồ sộ, với quy mô "khủng".

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV đã ghi nhận được sáng 14/8:

Phía mặt trước của đảo Thẻ Vàng.

Theo ghi nhận, toàn bộ khu vực phía trước của đảo được bao bọc bởi hệ thống kè bê tông dài tới vài trăm mét. Cùng với đó là một bến cập tàu được xây dựng khá công phu ngạo nghễ "đâm" thẳng ra vịnh Bái Tử Long.

Nằm ngay bên trên bờ kè là hệ thống cây xanh được trồng cầu kỳ tạo thành một khu vực cách biệt với vịnh. Phía sau hệ thống cây xanh là những con đường nối liền các khu với nhau, cũng được trồng nhiều cây xanh đắt tiền.

Phía trước đảo Thẻ Vàng có 2 căn nhà xây 2 tầng, mặt hướng ra biển được thiết kế theo kiểu nhà sàn, mái ngói đỏ được coi là khu chính.

Bên cạnh, sát với biển một loạt căn nhà bê tông với công viên thu nhỏ nhìn rất ấn tượng. Sâu vào trong một chút là vườn cây rộng với thấp thoáng những ngôi nhà cấp 4 dưới những tán cây.

3 hồ chứa nước trên đảo Thẻ Vàng.

Phía trước của đảo Thẻ Vàng, để tạo cảnh quan, chủ nhân công trình đã tạo 3 hồ nước rộng mênh mông có diện tích lên đến hàng chục héc ta, được rừng cây xanh bao bọc.

Khu vực tâm linh trên đảo Thẻ Vàng.

Theo con đường nhỏ dẫn lên cao là khu tâm linh trên đảo Thẻ Vàng. Chúng tôi nhận thấy, khu vực này không chỉ đẹp về phong thủy mà còn được xây dựng rất công phu.

Cụ thể, khu vực này có 2 lối lên, xuống hình cánh cung, có sân rộng được lát gạch đỏ và 6 công trình tách biệt nhau gồm: chính điện, nhà sắp lễ cùng các công trình phụ trợ...

Khu vực tâm linh được xậy "khủng".

Với nét mặt buồn buồn, người lái xuồng cho PV biết,  khu tâm linh trên là đền Tọa Sơn do ngư dân đi biển dựng lên từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, sau khi được xây mới, hiện "chủ sở hữu" hòn đảo này đổi tên thành chùa Duyên Phúc.

Theo UBND huyện Vân Đồn, những công trình trên là của Công ty Cổ phần Ngọc Long do ông Tô Văn Chương làm chủ.

Hiên tại ông Chương đang sử dụng 177 ha đất tại đảo Thẻ Vàng, xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn có 3 nguồn gốc: Khu đất trồng rừng sản xuất được UBND huyện Vân Đồn cấp cho ông Chương ngày 31/3/2008, có diện tích hơn 59 ha; khu đất nuôi trồng thủy sản rộng hơn 6 ha nhận chuyển nhượng của ông Đoàn Viết Sinh và khu đất hơn 111 ha chưa được cấp có thẩm quyền giao do UBND huyện Cẩm Phả (huyện Vân Đồn ngày nay) giao cho Thị đoàn Cẩm Phả từ tháng 4/1993. Ngày 1/1/2008, Thị đoàn Cẩm Phả giao phần đất này cho ông Chương quản lý, sử dụng để trồng và bảo vệ rừng.

Đến năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định thu hồi đất của Thị đoàn Cẩm Phả giao cho UBND huyện Vân Đồn quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu hồi phần đất này chưa được thực hiện. Do huyện Vân Đồn chưa hề tiếp quản, ông Chương vẫn tiếp tục sử dụng toàn bộ diện tích này từ đó đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, năm 2009, khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, ông Tô Văn Chương đã tự ý san gạt 400m2 đất lâm nghiệp để xây nhà 2 tầng kiên cố.

Đến năm 2012, ông Chương tiếp tục xây thêm nhiều hạng mục như bến tàu, 2 nhà bê tông, 8 nhà cấp 4, công trình giao thông…

Vẫn theo báo cáo, khi chưa được phê duyệt dự án đầu tư, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công hệ thống kè biển, cống thoát nước…

Liên quan đế vụ việc ông Châu Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết, đối với các công trình xây dựng tại đảo Thẻ Vàng, mặc dù mới chỉ có quy hoạch nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng nhiều công trình.

"Tại đây vào đầu năm 2019, chủ đầu tư là Công ty Ngọc Long vẫn tiếp tục xây dựng nhà trên khu đất 200m2 bãi triều và 140m đường bê tông. UBND huyện Vân Đồn xác định 2 công trình này vi phạm do sử dụng đất không đúng mục đích và lấn chiếm đất" - ông Hưng cho biết thêm.

Nguyên Trung

'Biệt khu, biệt phủ' trái phép trên vịnh Bái Tử Long: Những miếng bánh được chia

'Biệt khu, biệt phủ' trái phép trên vịnh Bái Tử Long: Những miếng bánh được chia

Hàng loạt công trình kiên cố được các “đại gia” xây trái phép nhiều năm nay trên các đảo lớn nhỏ giữa vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh). Họ vô tư biến đảo thành những “biệt khu, biệt phủ” giữa vịnh.